5 lỗi phổ biến khiến con gặp khó khăn khi học nghe tiếng Anh

Casalink 08 Th6, 2024
5-loi-thuong-gap-khi-hoc-nghe-tieng-anh (4)

Nghe là một trong những kỹ năng khó nhất khi học tiếng Anh, giúp hiểu rõ cấu trúc ngôn ngữ và cải thiện khả năng giao tiếp. Tuy nhiên có những lỗi phổ biến mà nhiều người học tiếng Anh thường mắc phải gây nền nhiều khó khăn trong quá trình học.

Dưới đây là 5 lỗi phổ biến cần tránh khiến con gặp khó khăn khi học nghe tiếng Anh. Hãy cùng CASALINK tìm hiểu nhé!

5 lỗi phổ biến khi học nghe tiếng Anh

5-loi-thuong-gap-khi-hoc-nghe-tieng-anh (1)

Vốn từ vựng tiếng Anh hạn chế

Học sinh thường gặp khó khăn khi không có đủ từ vựng để hiểu nghĩa của các từ trong bài nghe. Thậm chí các con biết các từ vựng, nhưng lại không thể nhận ra nghĩa của chúng khi nghe bởi vì chúng ta học từ mới bằng mắt chứ không phải bằng tai. Bên cạnh đó, đôi khi con biết từ nhưng không nghe thấy chúng thường xuyên nên không thể nhận ra từ đó ngay lập tức.

Cố gắng hiểu từng từ một

Đây là một suy nghĩ sai lầm mà hầu như ai cũng mắc phải. Các con thường nghĩ rằng để hiểu toàn bộ bài nghe thì phải biết nghĩa của từng từ đơn lẻ. Nếu cố gắng hiểu từng từ trong khi nghe, con sẽ có xu hướng dừng lại một lúc để suy nghĩ, điều này ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình nghe.

Quy tắc trọng âm trong tiếng Anh

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 66% người học tiếng Anh coi trọng âm là một trong những yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến việc nghe. Có thể có nhiều cách khác nhau để phát âm cùng một từ tùy thuộc vào nguồn gốc của người nói.

5-loi-thuong-gap-khi-hoc-nghe-tieng-anh (2)

Cấu trúc ngữ pháp

Mặc dù ngữ pháp không phải là điều đầu tiên trong việc học tiếng Anh, nhưng nó có vị trí quan trọng trong quá trình nghe. Nếu không hiểu các quy tắc ngữ pháp, con có thể nghe rất khó bởi không quen với cách sắp xếp các từ, cụm từ và câu.

Kiến thức nền tảng hạn chế

Trong tất cả, kiến ​​thức văn hóa là quan trọng nhất vì nó ảnh hưởng mạnh mẽ đến giao tiếp. Con đã bao giờ trải qua tình huống mà có thể nghe thấy mọi âm thanh trong cuộc trò chuyện nhưng lại không hiểu ý của người nói thực sự là gì?

Đó là do sự không phù hợp trong văn hóa. Kiến thức nền tảng văn hóa đóng một vai trò tích cực trong việc nghe tiếng Anh. Con có thể nói chuyện với những người đến từ các hoàn cảnh khác nhau. Cách hiểu văn hóa của họ ảnh hưởng đến cách con diễn giải thông điệp nhận được thông qua việc lắng nghe.

Tips cải thiện khả năng nghe tiếng Anh

5-loi-thuong-gap-khi-hoc-nghe-tieng-anh (3)

Việc nâng cao kỹ năng nghe tiếng Anh là một quá trình không hề dễ dàng, nhưng với những phương pháp đúng đắn, con có thể cải thiện nhanh chóng và hiệu quả.

  • Luyện nghe hàng ngày: Thường xuyên luyện nghe là yếu tố quan trọng nhất. Con hãy dành ít nhất 15-30 phút mỗi ngày để nghe tiếng Anh. Hoặc có thể nghe nhạc, podcast, radio, xem phim,…
  • Sử dụng phụ đề: Khi xem phim hoặc chương trình truyền hình, hãy bắt đầu bằng cách sử dụng phụ đề tiếng Anh. Điều này giúp con hiểu rõ hơn về nội dung và cách phát âm của từ.
  • Ghi chép và học từ mới: Trong quá trình nghe, con hãy ghi lại những từ hoặc cụm từ không hiểu. Sau đó tra cứu nghĩa và cách phát âm của chúng sẽ giúp con nhớ lâu hơn và cải thiện vốn từ vựng một cách tự nhiên.
  • Luyện nghe với bài hát: Âm nhạc là một công cụ tuyệt vời để học ngôn ngữ. Chọn những bài hát tiếng Anh mà con yêu thích, lắng nghe và cố gắng hiểu lời bài hát.

Việc học nghe tiếng Anh là một hành trình dài đòi hỏi sự kiên nhẫn và chăm chỉ. CASALINK hy vọng bằng cách tránh những lỗi phổ biến này, con sẽ có thể nâng cao kỹ năng nghe của mình một cách đáng kể.