Cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả và nhớ lâu cho trẻ

Casalink 16 Th5, 2023

Từ vựng là kiến thức cốt lõi để bạn có thể giao tiếp tiếng Anh thành thạo học từ vựng tiếng anh. Tuy nhiên có rất nhiều bạn học mãi nhưng vẫn không nhớ được từ vựng và rất nhất quên. Vậy làm thế nào để có cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả và nhớ lâu? Cùng Casalink đi tìm hiểu một số phương pháp và áp dụng ngay cho mình nhé!

1. Tầm quan trọng của từ vựng tiếng Anh

Từ vựng được ví như nguyên liệu để tạo ra hoạt động giao tiếp tiếng Anh của chúng ta. Khi bạn có vốn từ phong phú và hiểu sâu sắc về ngữ nghĩa cũng như cách dùng chúng trong từng hoàn cảnh, bạn có thể giao tiếp trôi chảy.

Trong kỹ năng viết và đặc biệt là kỹ năng nói, người đọc cũng như người nghe sẽ chú ý vào phần nội dung mà bạn muốn truyền đạt thay vì ngữ pháp. Nếu bạn không giàu vốn từ vựng bạn sẽ không thể viết hay nói ra điều mình muốn truyền tải một cách sâu sắc. 

Nếu bạn có được vốn từ dồi dào và phong phú, kỹ năng giao tiếp của bạn cũng sẽ được phát triển và cải thiện tùng ngày. Khi bạn có nền tảng từ vựng vững chắc, bạn có thể truyền đạt tất cả những nội dung mà mình muốn đối phương biết. Ngược lại, bạn cũng có thể hiểu được nội dung mà đối phương muốn truyền đạt một cách dễ dàng hơn ngay cả khi ngữ pháp của bạn không quá vững. 

Khi hiểu đúng, hiểu nhanh thì kỹ năng phản xạ của bạn trở nên nhạy bén hơn. Quá trình nghe hiểu và nói nhờ đó sẽ ngày càng thành thạo, trôi chảy.

2. Những sai lầm khi học từ vựng tiếng Anh

Mặc dù nhiều người biết việc học từ vựng tiếng Anh là vô cùng quan trọng và nỗ lực học ngày đêm nhưng kết quả lại không được như mong muốn. Điều này làm chúng ta thấy chán nản và bỏ cuộc. Vậy, nguyên nhân là do đâu?

2.1 Không học theo cụm từ, chủ đề

Đây là lỗi vô cùng phổ biến đối với rất nhiều bạn trong hành trình chinh phục tiếng Anh. Khi học tiếng Anh ở trường và cuối mỗi bài, thường có một danh sách các từ mới trong bài mà bạn cần nhớ. Bạn cố gắng tìm mọi cách để học thuộc chúng, nhưng lại rất nhanh quên.

Nguyên nhân là do bạn chỉ học thuộc chúng vào thời điểm đó, không thường xuyên tiếp xúc lại và đống từ vựng đó cũng không hề để lại cho bạn một ấn tượng gì. Trong khi đó, bộ não con người thường có cơ chế chọn lọc những thứ để nhớ và những thứ để quên. Vì vậy, khi nhóm từ vựng đó không có liên quan đến nhau, việc học thuộc chỉ giúp bạn nhớ được lúc đó và rất mau quên nếu không sử dụng.

Việc học từ vựng đơn lẻ khiến bạn mất rất nhiều thời gian để ghi nhớ và không thể giao tiếp tiếng Anh trôi chảy được.

2.2 Quá chú trọng đến số lượng từ cần học

Nhiều bạn khi bắt đầu học tiếng Anh thường đặt ra cho mình mục tiêu là hôm nay sẽ hoàn thành số lượng từ là bao nhiêu nên cố gắng học nhanh nhớ nhanh hết sức có thể. Nhưng một thời gian sau ôn lại, bạn tuyệt nhiên không còn nhớ từ đó nữa.

Nhồi nhét quá nhiều từ không cần thiết sẽ chỉ khiến bạn tốn thời gian mà không đạt được hiệu quả. Hơn nữa, việc học quá nhiều từ mới sẽ khiến bạn loãng kiến thức vì phải ghi nhớ quá nhiều nhưng chỉ nhớ qua loa, hời hợt. Cố gắng học những thứ không cần thiết cũng khiến bạn lãng quên sau một thời gian vì bạn không sử dụng đến chúng.

2.3 Không luyện nói và đặt trong ngữ cảnh

Sai lầm tiếp theo trong việc học từ vựng tiếng Anh là tách rời việc học từ vựng với việc rèn luyện kỹ năng speaking. Không vận dụng được những từ đã học vào trong giao tiếp thực tế không chỉ khiến bạn nhanh quên mà còn thấy việc học không phát huy được hết tác dụng.

2.4 Không rèn luyện tiếng Anh mỗi ngày

Sai lầm kinh điển trong việc học từ vựng tiếng Anh đó là bạn thường chỉ cố gắng hết sức trong một thời gian rồi bỏ bẵng đi. Để có được thành công thì bạn phải nỗ lực và kiên trì học từ vựng tiếng Anh đều đặn.

3. Phương pháp học từ vựng tiếng Anh hiệu quả

3.1 Đặt mục tiêu khi học

Trước khi bắt đầu làm bất cứ việc gì, bạn cần đặt ra cho mình mục tiêu và xây dựng kế hoạch để thực hiện mục tiêu đó. Học từ vựng tiếng Anh cũng vậy. Bạn không cần nhồi nhét bản thân học thật nhiều mà chỉ cần đặt ra mục tiêu vừa đủ lớn, phù hợp với khả năng của mình để giữ hứng thú khi học

3.2 Học theo lộ trình và phát triển dần lên

Bạn nên biết kiến thức và khả năng của mình ở mức độ nào để chọn chương trình học phù hợp, sau đó chọn ra những từ vựng cần học theo lộ trình đó.

Thông thường khi bạn mới bắt đầu học, bạn nên học các nhóm A1 – A2 để cảm nhận và định hướng phương pháp ghi nhớ phù hợp. Khi đã quen, bạn nâng mức học lên để phù hợp với khả năng.

3.3 Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề

Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề giúp bạn học một cách nhanh chóng và nhớ rất lâu. Não bộ chúng ta thường ghi nhớ những gì có liên quan đến nhau. Học từ vựng được nhóm theo từng chủ đề sẽ giúp bạn học được một lúc các từ có liên quan đến nhau và xâu chuỗi chúng thành một câu chuyện giúp bạn nhớ lâu hơn.

Một lợi ích khác khi học từ vựng theo chủ đề, là bạn có thể biết thêm các từ vựng khác trong cùng chủ đề đó và những từ thường đi với nhau theo một trật tự nhất định.

3.4 Thường xuyên đọc sách báo và xem video tiếng Anh

Đây là phương pháp học từ vựng tiếng Anh hiệu quả và vô cùng thú vị. Bạn nên bắt đầu với những chủ đề đơn giản nếu trình độ của bạn chưa tốt. 

Trong quá trình đọc và xem, bạn nên đánh dấu lại từ chưa hiểu hoặc dựa vào những từ liên quan trong câu trong ngữ cảnh để đoán ý. Sau khi xem xong bạn tra từ điển một lượt chứ không nên vừa đọc vừa tra, làm gián đoạn tư duy và khả năng tiếp nhận.

3.5 Thường xuyên rèn luyện và sử dụng

Để từ vựng bạn học không bị lãng quên thì đừng quên ứng dụng chúng vào trong cuộc sống ngay sau khi học nhé. Đây cũng là cách giúp bạn ghi nhớ hiệu quả hơn.

Bất cứ việc gì lặp lại với tần suất cao thì việc ghi nhớ cũng sẽ lâu hơn. Thông thường, bạn chỉ cần bắt gặp từ đó trên 20 lần là bạn sẽ không quên được. Hãy thường xuyên rèn luyện để việc học từ vựng tiếng Anh đạt hiệu quả tốt nhất nhé.

Mỗi người sẽ có một lộ trình và một phương pháp học khác nhau. Vì vậy, bạn hãy thử sức và lựa chọn cho mình phương pháp học từ vựng tiếng Anh phù hợp nhất với mình nhé. Chúc các bạn thành công!