Halloween là ngày bao nhiêu? Nguồn gốc và ý nghĩa

Casalink 31 Th10, 2023
Nguồn gốc và ý nghĩa của Halloween - Casalink

Halloweenlễ hội được tổ chức hàng năm ở nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện nay, lễ hội này đang dần trở nên phổ biến, thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ ở Việt Nam.

Vậy, Halloween là gì, diễn ra vào ngày nào và ý nghĩa của nó là gì? Hãy cùng Casalink giải mã sức hút một trong những dịp lễ lớn của các nước phương Tây nhé!

1. Halloween là ngày gì?

Halloween viết tắt của từ All Hallows’ Evening. Trong đó, từ “Hallow” trong tiếng Anh cổ có nghĩa là “Thánh”, “evening” có nghĩa là buổi tối. Trải qua nhiều thế kỷ, All Hallows’ Evening được đọc ngắn gọn thành Halloween và dần trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Lễ hội được tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm, đánh dấu mùa vụ thu hoạch đã kết thúc và bắt đầu mùa đông lạnh giá. Đây cũng là dịp để tưởng nhớ các vị Thánh, các vị Tử đạo và những người thân quá cố.

>> Xem thêm: 8 website sửa lỗi ngữ pháp và chính tả tiếng Anh tốt nhất

2. Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Halloween

2.1 Nguồn gốc của ngày Halloween

Nhiều người cho rằng lễ hội Halloween đã có từ hơn 2.000 năm trước. Lễ hội có nguồn gốc xuất phát từ văn hóa của người Celt, sống tại vùng đất Ireland, Anh Quốc, và miền bắc của nước Pháp. Trọng tâm của lễ hội xoay quanh chủ đề sử dụng sự hài hước để chống lại những điều xấu xa, đen đủi của những linh hồn tà ác.

2.2 Ý nghĩa của ngày Halloween

Halloween được tổ chức vào đêm ngày 31/10, trước ngày lễ Các Thánh 1/11 và sau đó là ngày lễ Các Đẳng linh hồn 2/11. Đây là 3 ngày liên tiếp nhau được tổ chức với ý nghĩa tôn vinh những vị Thánh đã hoặc chưa được lên thiên đàng, trong đó có nữ thần mùa màng của người Celt cổ đại.

Bên cạnh đó, truyền thuyết của người Ireland cũng kể lại rằng, 1 chàng trai tên Jack khi còn sống là một người keo kiệt, ích kỷ. Bởi vậy, khi mất, anh không được lên thiên đàng nhưng cũng không bị đày xuống địa ngục do lũ quỷ đã từng làm bạn, không nỡ bắt anh đi.

Để giúp linh hồn lang thang của anh không gặp những điều xấu xa, những con quỷ đã đem than hồng địa ngục bỏ vào bí ngô cho anh làm đèn lồng. Và cũng từ đó, hình ảnh ngọn nến đặt trong quả bí ngô trở thành biểu tượng của lễ hội nổi tiếng này.

Bởi vậy, ngày Halloween như 1 dịp để người ta cầu nguyện cho những người đã khuất. Đồng thời, xua đuổi và loại bỏ những điều xấu xa cho gia đình, người thân.

>> Xem thêm: Nghe tiếng Anh khi ngủ có thật sự hiệu quả? Áp dụng thế nào?

3. Các hoạt động trong ngày Halloween

Cũng giống như các lễ hội khác, Halloween cũng có rất nhiều hoạt động thú vị và độc đáo mà cả gia đình có thể cùng tham gia:

3.1 Lễ hội hóa trang

Nhắc đến Halloween là người ta nhắc tới lễ hội hóa trang. Nhằm xua đuổi những linh hồn tà ác, vào ngày này, người ta thường khoác lên mình những trang phục độc đáo và kỳ dị.

Trải qua nhiều thế kỷ, phong tục này có phần thay đổi khi không chỉ các nhân vật kỳ dị mà cả các nhân vật được yêu thích cũng là lựa chọn của nhiều bạn nhỏ.

3.2 Khắc bí ngô

Như đã nói ở trên, hình ảnh cây nến được đặt trong quả bí ngô đã trở thành biểu tượng của lễ hội này. Tại phương Tây, bố, mẹ sẽ hướng dẫn con khắc những quả bí ngô thành những hình dạng khác nhau để trang trí nhà cửa.

3.3 Trick or treat

Đây có lẽ là hoạt động được nhiều bạn nhỏ yêu thích nhất trong mùa Halloween. Phong tục này phổ biến tại Mỹ từ những năm 1960.

Trẻ em trong cùng khu phố sẽ hóa trang thành các nhân vật yêu thích, đi gõ cửa từng nhà và xin kẹo cùng câu nói quen thuộc “Trick or treat”. Nếu không nhận được kẹo, các em nhỏ bày những trò đùa tinh quái để trêu chọc chủ nhà.

Tại Casalink, học viên cũng sẽ được tham gia các hoạt động Trick or Treat, các mini game vui nhộn để làm tăng sự hứng khởi, đồng thời rèn luyện sự sáng tạo không ngừng trong quá trình học tập.

>> Xem thêm: 6 lỗi phát âm kinh điển của người Việt