Vì sao nên cho bé học tiếng Anh qua phim?

Casalink 30 Th3, 2023

Trong tất cả những phương pháp nâng cao tiếng anh cho trẻ, học tiếng anh qua phim là 1 trong những sự lựa chọn lý tưởng, đem đến hiệu quả bất ngờ về cả kiến thức lẫn kỹ năng phản xạ. Và đó là lý do, tại nhiều trường học & trung tâm ngoại ngữ, học tiếng anh qua phim đã trở thành 1 phần trong giảng dạy, giúp trẻ phát triển toàn diện trong môn học này.

1. Vì sao nên cho bé học tiếng anh qua phim?

Khi nhắc đến phương pháp học tiếng anh qua phim, khá nhiều phụ huynh tỏ ra khá lo lắng, vì sợ các bé sẽ quá tập trung xem phim, bỏ qua chuyện học tập. CasaLink cho rằng, sự băn khoăn này là có cơ sở, không sai, nhưng chưa đủ.

Những điều kể trên chỉ xảy ra nếu như chúng ta chưa biết áp dụng phương pháp học này đúng cách. Và quan trọng nhất, trong quá trình học tiếng anh qua phim, trẻ cần có sự giám sát đến từ phụ huynh hoặc giáo viên, tương tác với bé sau khi kết thúc mỗi tập để rèn cho bé khả năng chú ý và ghi nhớ từ vựng. Như vậy, học tiếng anh qua phim chắc chắn sẽ đem lại kết quả ngoài sức mong đợi.

2. Học tiếng anh qua phim đem lại hiệu quả gì? 

Hầu hết trẻ em khi được hỏi, đều tỏ ra rất yêu thích phương pháp học này. Không chỉ nâng cao được kỹ năng ghi nhớ, phản xạ, mà đây còn là phương pháp kết nối cha mẹ với các con vô cùng tuyệt vời. Cụ thể, hiệu quả của phương pháp học này như sau:

2.1 Giúp bé cảm thấy thoải mái trong học tập

Bất cứ đứa trẻ nào khi nhắc đến “học” đều cảm thấy ngại, đặc biệt là giai đoạn đầu tiên, mới biết đến môn học. Chính bởi vậy, phụ huynh sẽ cần phải có những bước tiếp cận phù hợp với độ tuổi và tính cách của trẻ. Và học tiếng anh qua phim chính 1 trong những bước quan trọng đó.

Phương pháp học này sẽ giúp bé có những phút giây thoải mái, thư giãn mà vẫn có thể tương tác trực tiếp với tiếng anh thông qua phụ đề hoặc lồng tiếng nhân vật. Nhờ đó, có thể loại bỏ dần sự e dè khi tiếp xúc với một ngôn ngữ mới, tạo sự hứng thú trong quá trình học tập sau này.

2.2 Rèn luyện kỹ năng toàn diện – Học tiếng Anh qua phim

Tiếng anh trong các bộ phim hoạt hình đều được đặt trong ngữ cảnh phù hợp, cách phát âm chuẩn, tốc độ nói linh hoạt… buộc trẻ phải vận dụng tất cả các giác quan từ nghe, nhìn, cho đến kỹ năng ghi nhớ và phản ứng linh hoạt mới có thể theo dõi bộ phim 1 cách trọn vẹn.

Tất cả những điều này không chỉ giúp trẻ trau dồi được vốn từ vựng mà còn học cách đặt câu hỏi và rèn luyện tư duy xử lý thông tin dựa trên các tình huống cụ thể. Các cấu trúc ngữ pháp cơ bản hay cách giao tiếp cũng được thể hiện 1 cách rõ ràng, giúp trẻ hình dung ra cách sử dụng từ ngữ trong tiếng anh.

2.3 Kết nối bố mẹ với con cái

Không chỉ là khoảng thời gian cho các con học tập, các phụ huynh cũng có thể tận dụng những lúc học tiếng anh qua phim để tương tác và hiểu các bé hơn. Sự gắn kết này sẽ giúp các bé cảm nhận được sự quan tâm, lắng nghe của bố mẹ, có thể đặt ra những câu hỏi sau mỗi tập phim để nhờ bố mẹ trả lời, gia tăng tình cảm gia đình, hoàn thiện tư duy 1 cách nhanh chóng nhất.

Cũng trong khoảng thời gian này, bố mẹ có thể kiểm tra nhanh những kiến thức mới mẻ mà trẻ mới được học, điều này sẽ giúp củng cố kiến thức, mọi từ vựng và cấu trúc câu đều được trẻ nhớ lâu hơn, chính xác hơn.

3. Các bước tiếp cận phương pháp học tiếng qua phim 

Học tiếng anh qua phim đem lại rất nhiều hiệu quả, nhưng phụ huynh sẽ phải cho bé tiếp cận đúng cách, thực hiện theo quy trình phù hợp. Hiện nay, phương pháp học này đang được chia thành 3 giai đoạn, đó là:

Giai đoạn 1: Khởi đầu – Làm quen

Giai đoạn đầu tiên cũng là giai đoạn quan trọng nhất, quyết định khá nhiều đến kết quả học của trẻ sau này. Tại giai đoạn này, trẻ vẫn chưa có nhiều nhận thức về tiếng anh, cũng chưa thể hình thành tư duy, kỹ năng để vừa xem phim vừa học tập.

Nhiệm vụ của phụ huynh khi này là hãy tìm cho trẻ những bộ phim hoạt hình cơ bản, các lời thoại ngắn gọn, tốc độ phát âm chậm, dễ nghe, có thêm phụ đề nữa sẽ càng hiệu quả. Những bộ phim mà phụ huynh có thể tham khảo ví dụ như: Up, khách sạn huyền bí….

Giai đoạn 2: Hứng thú

Khi trẻ đã thành công đón nhận những bộ phim tiếng anh đơn giản, các bậc phụ huynh hãy khiến bé cảm thấy tò mò, hứng thú với những bộ phim khác, có level cao hơn. Trong giai đoạn này của phương pháp học tiếng anh qua phim, phụ huynh vừa tiến hành điều chỉnh là tốc độ phim vừa kết hợp tương tác để trẻ tổng hợp kiến thức logic và có chiều sâu hơn.

Ví dụ, sau khi kết thúc 1 phân đoạn, bố mẹ có thể hỏi trẻ những điều mà nhân vật vừa nói là gì? Tại sao nhân vật lại có hành động như thế? Cách nhân vật vui mừng, giận dữ ra sao…. 

Những bộ phim mà phụ huynh có thể tham khảo là: Doraemon bản US, The Lion King 1,2, Frozen…. Đây là những phim có tốc độ phù hợp, khá nhiều từ vựng để trẻ tiếp thu dễ dàng.

Giai đoạn 3: Tăng tốc

Đã đến lúc tăng độ khó cho quá trình học tiếng anh qua phim, để trẻ mở rộng tư duy toàn diện hơn nữa. Trẻ sẽ học được cách biểu đạt cảm xúc khi nói chuyện, cách xử lý trong từng tình huống, và ghi nhớ nhanh các thông tin là điều bé buộc phải thực hiện trong giai đoạn tăng tốc này. Những bộ phim không có phụ đề, lời thoại hơi nhanh là sự lựa chọn lý tưởng mà các phụ huynh cần tham khảo. Ví dụ như: Toy Story 3, Aladdin, Monster inc, Winnie the Pooh, ….

4. Những lưu ý để không học tiếng anh qua phim sai cách

Để quá trình học tiếng anh qua phim của trẻ diễn ra thuận lợi, có những kết quả như kỳ vọng, phụ huynh cần lưu ý một vài điều sau đây:

Xem phim đúng chủ đề: Mỗi trẻ sẽ có sở thích khác nhau. Vì vậy, trước khi bắt tay vào học tiếng anh qua phim, phụ huynh hãy tìm hiểu và lắng nghe sở thích của con. Như vậy trẻ mới thấy hứng thú trong mỗi buổi học.

Xem phim đúng giai đoạn: Phụ huynh cần phải lựa chọn đúng cấp độ phim cho trẻ, không được quá nóng vội mà bắt trẻ xem các bộ phim level cao, khó theo dõi. Điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu không chỉ với quá trình học tiếng anh qua phim mà rất có thể sẽ “ác cảm” với ngoại ngữ trong tương lai.

Giám sát và tương tác với trẻ: Nếu để trẻ tự do xem phim và không tương tác trong – sau khi phim kết thúc sẽ khiến trẻ rất dễ quên những kiến thức vừa học được. Vậy nên phụ huynh đừng quên điều này khi cùng con học tiếng anh qua phim nhé.

Thực hiện đều đặn: Hãy rèn luyện cho bé thói quen học tập bằng cách học tiếng anh qua phim 1 – 2 lần/ tuần hoặc nhiều hơn nếu phụ huynh có thời gian giám sát trẻ. Đừng quên hoặc đừng bỏ cuộc nhé, mọi quy trình đều cần phải có thời gian kiên trì mới thành công.

Bất cứ phương pháp học tiếng anh nào cũng cần phải áp dụng đúng quy trình mới có thể thành công, kể cả học tiếng anh qua phim hay học theo giáo trình chính thống. Và với phương pháp học này, các phụ huynh hãy trau dồi cho mình những kỹ năng cơ bản để giúp bé có thể dễ dàng tiếp cận và yêu thích bộ môn ngoại ngữ này nhé! Chúc phụ huynh và các bé thành công!