Luyện phát âm tiếng Anh chuẩn với phương pháp Phonics

Casalink 22 Th11, 2023
Luyện phát âm tiếng Anh chuẩn với phương pháp Phonics - Casalink

Nếu bố mẹ đang quan tâm làm thế nào để con phát âm tiếng Anh chuẩn thì không thể bỏ phương pháp học Phonics. Đây được đánh giá là phương pháp học hiện đại giúp xây dựng nền tảng phát âm và đánh vần cho trẻ nhỏ.

Vậy, Phonics là gì? Khi nào nên dạy trẻ học Phonics và phương pháp dạy như thế nào để đạt hiệu quả? Bố, mẹ hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

1. Phương pháp Phonics là gì?

Theo từ điển Oxford, Phonics (được hiểu là ngữ âm) là một phương pháp dạy phát âm thông qua âm thanh và các chữ cái biểu thị. Nói một cách đơn giản, học Phonics chính là học ghép vần để đọc các từ tiếng Anh.

Khi đã nắm các quy tắc cơ bản của Phonics, con có thể nhìn chữ và đánh vần tiếng Anh như tiếng Việt. Ngoài ra, học Phonics giúp các con phát âm chuẩn hơn, không bị nuốt âm và cũng rèn luyện khả năng viết sau này.

Hiệu quả của phương pháp này đã được chứng minh và áp dụng trong chương trình học bởi nhiều nước trên thế giới như Anh, Mỹ, Úc, Singapore,…

2. Có nên cho trẻ học Phonics sớm?

Ở các nước nói tiếng Anh, trẻ được học Phonics từ mẫu giáo đến lớp 2. Từ lớp mẫu giáo, giáo viên đã hướng dẫn trẻ phát âm các phụ âm (tất cả các chữ cái trừ nguyên âm a, e, i, o, u). Đến lớp 2, trẻ đã được học tất cả các chữ cái, ghép vần và các bộ phận từ (-ing và -ed). Sau khi học xong, các bạn đã có thể viết đúng chính tả và đọc trơn tru các đoạn văn.

Nhìn chung, phương pháp học Phonics phát huy hiệu quả nhất đối với các bé ở độ tuổi từ 4-8 tuổi. Đây là giai đoạn trẻ như những trang giấy trắng. Việc học Phonics sớm sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất, tránh việc trẻ đã quen với lối phát âm tiếng Anh truyền thống.

Ngoài ra, việc học Phonics cũng là cơ sở để trẻ rèn luyện khả năng tự học. Thay vì phụ thuộc vào từ điển hay ứng dụng phát âm khi gặp từ mới, trẻ có thể phản xạ một cách tự nhiên như khi học tiếng Việt.

>> Xem thêm: 7 bước học tiếng Anh hiệu quả cùng phương pháp Learning Pyramid 

3. Bắt đầu học Phonics như thế nào?

Việc học Phonics hiệu quả cũng yêu cầu một lộ trình học rõ ràng. Bố mẹ có thể tham khảo một số bước dưới đây để xây dựng lộ trình học phù với với con.

Bước 1: Dạy âm của các chữ cái (sounds)

Theo Jolly Phonics handbook, bố mẹ nên dạy trẻ các sounds theo từng nhóm và thứ tự như sau:

  • s, a, t, l, p, n
  • c, k, e, h, r, m, d
  • g, o, u, l, f, b
  • ai, j, oa, ie, ee, or
  • z, w, ng, v, short oo, long oo
  • y, x, ch, sh, voiced th, unvoiced th
  • qu, ou, oi, ue, er, ar

Một số trang web để học cách phát âm như: starfall.comabcfastphonics.com

Bước 2: Dạy trẻ ghép các vần âm

Thực ra khi đã thuộc hết các sounds thì cứ nhìn chữ mà đọc sẽ ra âm của từ. Tuy nhiên, đối với các con bé thì chưa làm được như vậy – nên thường dạy chúng bắt đầu bằng ghép vần 3 letters word như các family words : AT, AN, AP, EN, ET, EG, IG, IP, IT,IN, OG, OT, OP, UB, UP, UN, UG…

Theo Tamadrin’s Blog, bố, mẹ có thể tham khảo thứ tự học các vần và family words như sau:

  • Làm các bộ thẻ an (an, can, ban, van, ran..), at (at, cat, bat, fat….)….
  • Trước tiên dạy trẻ đọc thẻ “at”: lấy tay che chữ t trên thẻ và yêu cầu con đọc âm: /a/, sau đó che chữ a và yêu cầu con đọc âm /t/.
  • Khi con đã thành thạo, thì bỏ tay ra và yêu cầu con đọc 2 âm liền nhau: /a/ /t/, đọc nhanh hơn 1 chút sẽ thành âm /at/.
  • Tóm lại, khi con nhìn được thẻ “at” và đọc là âm: /at/ thì là thành công.
  • Sau đó sẽ dạy con lần lượt ghép các phụ âm vào phía trước: b-at =bat; c-at = cat….
  • Giáo viên, bố mẹ, mẹ đánh vần miệng và dạy con ghép các phu âm vào phía trước. Dần dần con sẽ nắm được quy luật và tự ghép vần được.
  • Tương tự với các family words khác. (giáo viên, bố mẹ nào ko tự tin thì có thể tham khảo các trang web hoặc các từ điển về cách phát âm)
  • Sau khi trẻ nắm được cách đọc và đọc được các 3 letters words thì sẽ dạy đến các blend sounds.

4. Những lưu ý khi dạy trẻ Phonics

Phụ huynh cũng cần lưu ý: khi dạy trẻ từ nào thì cần phải giúp trẻ hiểu nghĩa từ đó – tránh việc đọc vẹt mà không hiểu. Ví dụ học từ cat thì phải chỉ cho trẻ con mèo, học từ bat thì phải cho trẻ xem cái gậy bóng chày… Tóm lại là phải để trẻ hiểu nghĩa của từ đó (xin nhấn mạnh là hiểu bằng khái niệm chứ không phải là dịch sang nghĩa tiếng Việt)

Khi con bắt đầu hiểu quy tắc ghép vần thì có thể cho con đọc sách – để con làm quen với các từ Sight words. Sau khi học Phonics, trẻ có thể tự đọc được những câu chuyện đơn giản. Nếu tiếp tục học thêm, trẻ có thể có khả năng đọc phát âm chính xác bất kỳ từ nào cho dù trẻ có hiểu nghĩa từ đó hay không.

5. Kết luận

Học Phonics là một phần cực kỳ quan trọng trong quá trình học tiếng Anh bởi vì nó cung cấp một nền tảng cơ bản giúp trẻ có thể tự đọc, tự phát âm chính xác mà không bị phụ thuộc vào cách phát âm của thầy cô giáo. Đó cũng là lý do tại sao chúng ta bắt đầu học đánh vần tiếng Việt ở lớp 1.

>> Xem thêm: Phát triển tiếng Anh toàn diện với phương pháp Shichida