Ôn thi muộn? Học sinh cần lưu ý những điều gì?

Casalink 28 Th11, 2023
Thời gian gần đây, Casalink nhận thấy có rất nhiều phụ huynh mới bắt đầu đi tìm lớp học cho con ôn thi vào lớp 6, lớp 10 các trường chuyên và CLC. Đa phần các bố, mẹ đều chung 1 cảm giác hoang mang, chưa biết định hướng thế nào cho đúng, đặc biệt là khi con ôn thi muộn hơn các bạn khác.
Vậy cần làm gì khi con ôn thi muộn? Để giải đáp thắc mắc này, Casalink xin được tổng hợp 5 điều bố, mẹ cần lưu ý để giúp con chuẩn bị tốt cho bài thi sắp tới.

1. Xây dựng lộ trình học tập rút gọn

Thời gian còn lại không còn nhiều nên việc đi sâu một cách bài bản vào từng dạng bài thi sẽ mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, để đạt được hiệu quả cao nhất trong khoảng thời gian ngắn, các bạn học sinh nên học theo kiểu “cuốn chiếu”, tức là chỉ học tập trung vào những nội dung cần thiết, có tỉ trọng trong đề thi nhiều nhất.
Ngoài ra, các dạng bài tập, chuyên đề cũng rất nhiều, để biết con cần học gì thì cũng cần có 1 thầy cô đủ chuyên môn và kinh nghiệm hoặc phụ huynh có thể tự nghiên cứu đề thi để hướng dẫn cho con.

2. Vừa học vừa bổ sung kiến thức kiến thức còn yếu

Tại thời điểm này, nếu học lại toàn bộ những kiến thức trước đó sẽ rất mất thời gian. Các bạn học sinh hãy cứ học tiếp theo chương trình ôn thi hiện tại, trong quá trình học những dạng mới sẽ có những phần kiến thức liên quan đến dạng cũ, lúc này, nếu thấy kiến thức chưa chắc phần nào thì bổ sung ngay phần đó để cố gắng nắm được nội dung kiến thức đang học.
Điều này không chỉ giúp các bạn vừa bắt kịp tiến độ trên lớp, vừa có thời gian ôn tập lại những phần bị hổng kiến thức.

3. Giữ tâm lý bình tĩnh, thoải mái trong quá trình ôn tập

Nhiều bố mẹ thường có tâm lý lo lắng, sốt ruột khi con gặp khó khăn trong việc học trong khi thời gian còn lại không nhiều. Tâm lý này là hoàn toàn dễ hiểu nhưng vô hình lại có thể gây ra những tác động tiêu cực tới hiệu quả ôn tập của các bạn nhỏ.
Khi ôn thi muộn, phụ huynh cần xác định rằng con đang ở vị trí của người đi sau so với các bạn đã được ôn từ trước. Xuất phát sau chưa hẳn là sẽ về đích sau, nhưng chắc chắn không thể vội vàng hay đốt cháy giai đoạn. Việc nôn nóng học nhồi nhét hay quá lo lắng, sốt ruột sẽ chỉ khiến con càng lúc càng tụt lại. Ngoài ra, tâm lý căng thẳng khi đi thi cũng là một trong những nguyên nhân khiến các bạn học sinh rất dễ mắc lỗi.

4. Xác định mục tiêu “vừa sức”, phù hợp với trình độ của con

Đa phần bố, mẹ đều muốn con thi đỗ các trường thuộc top đầu, có chất lượng giảng dạy tốt nhất. Nhưng nếu chỉ còn lại vài tháng học, thì liệu những mục tiêu ấy có còn là khả thi nữa không? Nhiều bố mẹ thậm chí chấp nhận bỏ ra số tiền lớn, muốn học vài buổi bổ túc mỗi tuần để mong con có thể thi được, tuy nhiên, đây không phải là giải pháp.
Đây là lúc phụ huynh cần phải thực tế, cân nhắc mọi thứ dựa trên năng lực của con và trên định hướng của thầy cô (nếu có) chứ không nên lựa chọn chỉ dựa vào cảm tính. Ông, cha ta thường có câu: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Việc lựa chọn một mục tiêu phù hợp với bản thân không chỉ giải tỏa áp lực học tập nặng nề mà còn tạo động lực quyết tâm theo đuổi cho con hơn những mục tiêu ngoài tầm với.

5. Luôn là hậu phương vững chắc cho con

Mặc dù đi sau nhưng các bạn học sinh vẫn có thể vượt lên nếu có 1 bản lĩnh, niềm tin vững vàng cùng chiến lược, chiến thuật hợp lý. Điểm yếu lớn nhất của đa số các bạn đi học muộn chính là tinh thần yếu, tư tưởng không nhất quán, thiếu động lực và mau nản chí.
Thực tế, vẫn có những bạn dù chỉ ôn thi trong 1 thời gian ngắn mà vẫn đỗ được vào 1 trường tốt. Điểm chung của tất cả các bạn này chính là không bao giờ thiếu lòng tin và sự quyết tâm. Sẽ không có gì là không thể xảy ra với những người luôn muốn tiến lên, còn nếu ngay từ đầu đã thiếu lòng tin, đồng nghĩa với việc bản thân chúng ta đang tự gạt đi cơ hội của chính mình.
Vì vậy, bố, mẹ hãy là hậu phương vững chắc nhất, luôn động viên và hỗ trợ để con tự tin ôn tập trong thời gian tới đây nhé. Casalink xin chúc cho các “sĩ tử” sẽ có những giờ phút ôn tập hiệu quả và đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi tuyển sinh sắp tới.