Phương pháp học tiếng Anh qua bài hát đơn giản và hiệu quả nhất

Casalink 08 Th4, 2023

Học tiếng Anh qua bài hát là phương pháp học có tính ứng dụng và hiệu quả cao. Học với âm nhạc vừa tạo ra sự thư giãn trong buổi học mà vẫn đảm bảo nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, đặc biệt là với trẻ em. Vậy học tiếng Anh qua bài hát là gì? Những lợi ích khi sử dụng phương pháp này là gì? Hãy cùng CasaLink tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé. 

1. Học tiếng Anh qua bài hát là gì?

Học tiếng Anh qua các bài hát là phương pháp học tiếng Anh bằng cách sử dụng các bài hát tiếng Anh để nâng cao kỹ năng ngôn ngữ. Phương pháp này giúp người học tăng cường khả năng luyện nghe, mở rộng vốn từ, cải thiện phát âm và trau dồi kỹ năng ngữ pháp.

Học tiếng Anh qua lời bài hát giúp tạo ra một môi trường học tập và thú vị, gây hứng thú cho người học, giúp học tiếp cận tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả hơn.

  

2. Những lợi ích khi học tiếng Anh qua bài hát?

Đối với những bạn có sở thích nghe nhạc, học tiếng Anh qua bài hát là một lựa chọn rất phù hợp. Phương pháp này mang lại nhiều ưu điểm cho người học phải kể đến như:

  • Nâng cao khả năng luyện nghe: Luyện nghe là một kỹ năng quan trọng trong tiếng Anh. Học tiếng Anh qua âm nhạc giúp người học tập trung vào cách phát âm, diễn đạt các từ vựng trong bài hát, từ đó nâng cao khả năng luyện nghe.
  • Mở rộng vốn từ: Các bài hát có nhiều chủ đề khác nhau nên từ vựng ở mỗi bài cũng khác nhau. Khi nghe nhạc với nhiều chủ đề, bạn sẽ làm giàu được kho từ vựng của mình và hiểu rõ hơn về cách sử dụng từ vựng trong các ngữ cảnh khác nhau.
  • Cải thiện phát âm: đa số các ca sĩ đều hát rất rõ lời nên học phát âm qua bài hát rất hiệu quả. Ngoài ra, bạn còn có thể nghe cách phát âm và nối từ của họ để học theo, đồng thời cải thiện ngữ điệu một cách tự nhiên.
  • Tạo động lực học tập: Học tiếng Anh qua bài hát giúp bạn tạo ra một môi trường học tập thú vị và gây hứng thú cho người học, giúp họ tiếp cận tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả.
  • Cải thiện kỹ năng ngữ pháp: Các bài hát tiếng Anh chứa nhiều cấu trúc ngữ pháp khác nhau giúp người học cải thiện kỹ năng ngữ pháp của mình.

3. Hạn chế khi học tiếng Anh qua việc sử dụng các bài hát là gì?

Mặc dù học tiếng Anh qua âm nhạc mang lại nhiều lợi ích nhưng chúng cũng tồn tại một số hạn chế sau:

  • Không phù hợp với tất cả mọi người: Một số người không thích nghe nhạc hoặc không cảm thấy thoải mái khi hát theo bài hát hay thậm chí không thể tập trung khi có âm thanh bên mình. Do đó, phương pháp này có thể không phù hợp với một số người.
  • Khó hiểu nghĩa đầy đủ của bài hát: Một số bài hát sử dụng những từ ngữ và cấu trúc ngữ pháp phức tạp, làm cho nghĩa của bài hát trở nên khó hiểu đầy đủ, đặc biệt là những người mới bắt đầu học tiếng Anh.
  • Hạn chế kỹ năng viết và đọc: Phương pháp học tiếng Anh này giúp trẻ tập trung rèn luyện các kỹ năng nghe và nói. Vì vậy nếu chỉ tập trung học tiếng Anh bằng phương pháp này thì bạn sẽ không thể cải thiện được tốt các kỹ năng viết và đọc.
  • Chỉ học tiếng Anh qua âm nhạc là chưa đủ: Phương pháp này là một phương pháp hữu ích như chưa đủ để bạn cải thiện trình độ của mình. Vì vậy, để đạt được hiệu quả cao hơn, người học nên kết hợp với các phương pháp học khác như đọc sách, xem phim, luyện tập ngữ pháp.

4. Phương pháp học tiếng Anh qua bài hát đơn giản và hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu

Không phải là một cách học quá phức tạp nhưng bạn cũng cần có một phương pháp học đúng mới có thể mang lại hiệu quả cao.

4.1 Chọn bài hát học tiếng Anh phù hợp

Chọn bài hát học tiếng Anh yêu thích và phù hợp với trình độ của bạn sẽ giúp bạn có thêm hứng thú và động lực để học. Bạn nên chọn những bài hát tiếng Anh dễ nghe, ca từ đơn giản, rõ nghĩa, nhịp điệu chậm và đúng ngữ pháp để dễ dàng theo kịp lời bài hát; tập trung vào việc phát âm đúng và hiểu ý nghĩa của từng từ.

Đồng thời, những bài hát có chủ đề, thể loại mà bạn yêu thích giúp bạn có hứng thú hơn khi học.

4.2 Lắng nghe và đọc lời bài hát

Trước khi nghe nhạc tiếng Anh cho người mới học, bạn có thể xem qua lời bài hát một lượt và tìm hiểu nội dung trước. Nếu từ nào chưa hiểu nghĩa bạn có thể tra thử để xem nghĩa hoặc xem đã hiểu đúng nghĩa chưa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể học tiếng Anh qua bài hát có lời dịch để khi không quen với phát âm của một số từ trong bài hát, bạn có thể xem phụ đề để hiểu nghĩa rõ hơn của từ đó.

4.3 Nghe bài hát kết hợp với nhìn lời

Vừa nghe bài hát vừa nhìn lời giúp bạn biết được cách phát âm của các từ. Sau khi đã nghe nhiều lần và thuộc lời giai điệu, bạn nên luyện tập mà không nhìn vào lời bài hát.

Sau đó, bạn có thể vừa luyện nghe vừa chép lời, luyện tập nhiều lời cho đến khi lời bài hát được ghi chép ra chính xác.

Khi học tiếng Anh qua âm nhạc, bạn nên tập trung vào việc hát đúng giọng và ngữ điệu để có thể học theo cách phát âm tiếng Anh của người bản xứ.

4.4 Luyện ngữ pháp và từ vựng 

Sau khi đã hiểu nội dung và ý nghĩa của bài hát, bạn có thể tìm hiểu các cách sử dụng từ vựng và cấu trúc ngữ pháp trong bài hát. Giúp bạn cải thiện kỹ năng sử dụng ngôn ngữ chính xác hơn trong giao tiếp hàng ngày.

Đừng quên sử dụng thêm các tài liệu như từ điển, sách ngữ pháp hoặc các ứng dụng học tiếng Anh để tìm hiểu thêm về ngữ pháp và từ vựng của bài hát nhé.

4.5 Nhẩm lại lời bài hát trong vô thức

Bạn có thể nhẩm lại lời bài hát bất cứ khi nào mỗi lúc rảnh hay thốt lên trong vô thức và thuốc dần những điệp khúc, câu hát có ý nghĩa.

Thường xuyên luyện tập sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng phát âm và ngữ pháp cũng như khả năng ghi nhớ từ vựng của mình.

Học tiếng Anh qua việc nghe bài hát sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện kỹ năng nghe, phát âm cũng như vốn từ vựng. Đây còn là cách học giúp bạn tiếp thu kiến thức một cách thoải mái. Hãy áp dụng phương pháp học tiếng Anh này ngay bạn nhé.