Những tiêu chí bố mẹ cần biết khi chọn trường cấp 2 cho con

Casalink 09 Th6, 2024
tieu-chi-khi-chon-truong-cap-2 (4)

Lựa chọn trường cấp 2 cho con luôn là một vấn đề được các bố mẹ đặc biệt quan tâm. Bởi đây là ngôi trường sẽ theo con trong suốt 4 năm học. Con sẽ làm quen và bắt nhịp với sự thay đổi về môi trường học tập, phương pháp học, khối lượng kiến thức, nội dung kiến thức nâng cao hơn,…

Vậy những tiêu chí nào bố mẹ cần lưu ý khi chọn trường cấp 2 cho con? Hãy cùng CASALINK tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây.

Khoảng cách địa lý

Trường cấp 2 sẽ là nơi con gắn bó trong suốt 4 năm liền, bố mẹ không nên lựa chọn những ngôi trường xa nhà. Khoảng cách quá xa sẽ khiến quá trình di chuyển của con trở nên vất vả, tốn nhiều thời gian và thậm chí có thể ảnh hưởng tới tinh thần và sức khỏe khiến mức độ tiếp thu kiến thức của con không đạt được hiệu quả.

tieu-chi-khi-chon-truong-cap-2 (2)

Do đó việc lựa chọn một ngôi trường có vị trí không quá xa nhà sẽ giúp bố mẹ thuận tiện hơn trong việc đưa đón con hàng ngày. Con cũng sẽ dễ dàng tham gia các hoạt động ngoại khóa và có được những kỉ niệm đẹp trong quá trình học tập của mình.

Mức độ phù hợp của con

Một trong những tiêu chí quan trọng đầu tiên bố mẹ nên quan tâm khi chọn trường cấp 2 cho con chính là “mức độ phù hợp”. Mục tiêu về ngôi trường tương lai nên “vừa vặn” với năng lực của con. Xác định năng lực của con phải kết hợp giữa lực học hiện tại cùng với mức độ phát triển của con sau này.

Và để sự đánh giá được chính xác nhất, bố mẹ hãy lắng nghe sự góp ý của những thầy cô có chuyên môn đang trực tiếp giảng dạy con. Khi đã đánh giá được năng lực của con sẽ xác định được nhóm trường nào sẽ phù hợp với con mình.

Điều kiện gia đình

tieu-chi-khi-chon-truong-cap-2 (1)

Một ngôi trường cấp 2 phù hợp phải cân bằng được với yếu tố về điều kiện gia đình. Bố mẹ nên cân nhắc kĩ càng về mức học phí của các trường để tránh rơi vào tình trạng “đau đầu” cân đối tài chính trong suốt 4 năm học của con.

Ngôi trường với mức học phí phù hợp cũng sẽ giúp bố mẹ thoải mái tinh thần làm việc hơn và trở thành “người bạn đồng hành đáng tin cậy và vững chãi” cho con trong học tập.

Chương trình đào tạo

Bố mẹ nên tìm hiểu và nắm được về chương trình đào tạo của mỗi trường. Có trường sẽ thiên về các môn KHTN, có trường thiên về các môn KHXH, có trường sẽ thiên về ngoại ngữ,…

Mỗi một trường sẽ có định hướng phát triển các kỹ năng riêng cho con. Nắm được các thông tin về chương trình đào tạo của trường sẽ giúp bố mẹ lựa chọn được ngôi trường giúp con mình phát huy được thế mạnh của bản thân.

Môi trường học tập

tieu-chi-khi-chon-truong-cap-2 (3)

Môi trường học tập sẽ có tác động rất lớn đến quá trình học tập của con. Một môi trường học tập phù hợp sẽ giúp mỗi ngày đến trường của con là một ngày vui. Khi con có tinh thần thoải mái, con sẽ yêu thích việc học hơn và tiếp thu kiến thức một cách tốt hơn. Vì vậy bố mẹ hãy nghiên cứu kĩ về:

– Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường có đảm bảo đầy đủ trang thiết bị cần thiết phục vụ quá trình dạy và học hay không?

– Phương pháp giảng dạy có nhiều sự tương tác giữa học sinh với giáo viên hay không? Tiết học có kết hợp giữa lý thuyết và thực hành hay không?

– Ngoài khu vực lớp học, trường còn có những khu vực nào khác (khu vực dành cho hoạt động thể dục – thể thao, khu vực thư viện, khu vực căng-tin,…) để đảm bảo con có thể được phát triển toàn diện?

– Trường có những hoạt động ngoại khóa/trải nghiệm thực tế nào khác?

Hy vọng qua bài viết trên đây của CASALINK sẽ giúp bố mẹ lựa chọn được một ngôi trường cấp 2 phù hợp giúp con có thể tiếp tục phát huy được thế mạnh của bản thân và ngày càng tỏa sáng.