4 phương pháp học tại nhà giúp bé tự tin luyện đọc tiếng Anh thành thạo

Casalink 23 Th10, 2023
4 phương pháp học tại nhà giúp bé tự tin luyện đọc tiếng Anh thành thạo - Casalink

Trong giai đoạn đầu đời, nói là một hoạt động tự nhiên mà con có thể học được thông qua nghe và bắt chước lời nói của người lớn. Tuy nhiên, việc đọc lại là kỹ năng đòi hỏi rèn luyện liên tục trong thời gian dài. Vì vậy, luyện đọc tiếng Anh hiệu quả cho các bạn nhỏ đòi hỏi phụ huynh phải có phương pháp dạy phù hợp.

Cùng Casalink tìm hiểu 4 cách để giúp trẻ luyện đọc tiếng Anh thành thạo trong bài viết này:

1. Một số khó khăn trẻ thường gặp khi luyện đọc tiếng Anh

Luyện đọc tiếng Anh không phải là một quá trình ngày một, ngày hai và dễ dàng với các bạn nhỏ. Một số khó khăn chung mà các bạn thường lặp là:

  • Khó khăn đầu tiên là việc phát âm. Tiếng Anh có âm và ngữ điệu rất khác so với tiếng Việt. Vì vậy, trẻ thường gặp khó khăn trong việc phát âm đúng cách.
  • Khó khăn thứ hai là khả năng đọc và hiểu nội dung. Mục đích của việc đọc là hiểu và ghi nhớ nội dung. Trong quá trình học tiếng Anh, trẻ sẽ thường gặp khó khăn khi gặp từ mới hoặc các cấu trúc ngữ pháp phức tạp. Điều này sẽ dẫn đến việc đọc không đạt được hiệu quả.
  • Khó khăn thứ 3 là khả năng tập trung và kiên nhẫn kém. Điều này thường xuyên xảy ra, bởi trẻ có khả năng tập trung ngắn và thường mất hứng thú với những nội dung mà mình không hiểu. Để luyện đọc tiếng Anh thành thạo đòi hỏi sự kiên trì, đầu tư nhiều thời gian với sự hướng dẫn của phụ huynh.

>> Xem thêm: Giúp con chinh phục kỹ năng viết Anh ngữ bằng 4 thói quen đơn giản.

2. Một số phương pháp giúp con luyện đọc tiếng Anh hiệu quả

2.1 Chọn sách tiếng Anh phù hợp với trình độ và lứa tuổi

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng để hình thành thói quen yêu thích đọc sách ở trẻ. Đối với trẻ mới bắt đầu làm quen, phụ huynh nên chọn những quyển sách có nội dùng đơn giản, hình ảnh sinh động, dễ hiểu. 

Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể tìm sách có tương tác hay kèm âm thanh để kích thích hứng khởi ở con trẻ. Việc nghe và đọc theo những câu chuyện cũng giúp các con tăng khả năng phát âm và ngữ điệu.

2.2 Thực hành luyện đọc theo phương pháp

  • Bắt đầu từ mẫu câu ngắn: Để bắt đầu, phụ huynh nên cho con làm quen với những mẫu câu đơn giản và nâng dần lên những đoạn văn ngắn. Phương pháp này sẽ tạo cơ hội cho con có thời gian làm quen và hình thành thói quen đọc hiểu.
  • Đọc lặp đi lặp lại: Việc tiếp thu kiến thức của trẻ trong giai đoạn đầu thường chậm hơn nhiều so với người lớn. Vì vây, phụ huynh cần dành thời gian để con đọc lại nhiều lần, nắm vững từ vựng, ngữ pháp và cấu trúc câu tiếng Anh.
  • Đọc to với nhiều ngữ điệu khác nhau: Như đã nói ở trên, âm và ngữ điệu của tiếng Anh rất khác với tiếng Việt. Để giúp con hiểu hơn về nội dung, ba, mẹ nên khuyến khích con đọc to và thể hiện cảm xúc dựa trên những hoàn cảnh cụ thể trong sách.
  • Trao đổi thông tin với con sau khi đọc: Một phương pháp luyện tập hiệu quả khác là thường xuyên trao đổi với con về nội dung đã đọc. Bố mẹ có thể đặt câu hỏi xoay quanh những chủ đề, nhân vật có trong sách. Từ đấy, kích thích khả năng đọc hiểu và tư duy ở con trẻ.

>> Xem thêm: Lời khuyên cho cha mẹ để con chủ động học tập

2.3 Tạo môi trường học từ vựng và phát âm đúng

Để việc luyện đọc tiếng Anh trở nên hiệu quả, việc phát âm và mở rộng vốn từ vựng là vô cùng cần thiết. Điều này cần có sự chung tay của cả phụ huynh và giáo viên trên lớp.

Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể kết hợp với các ứng dụng luyện nói để giúp con kiểm tra và cải thiện khả năng phát âm của mình.

2.4 Đa dạng hóa trải nghiệm luyện đọc tiếng Anh

Ngày nay, việc học tiếng Anh có phần dễ dàng hơn trong cuộc sống hiện đại hóa. Trẻ có thể rèn luyện kỹ năng đọc thông qua nhiều phương tiện hỗ trợ khác nhau như video, trò chơi và ứng dụng học tập.

Việc kết hợp các phương tiện này sẽ giúp trẻ hứng thú hơn trong học tập, cải thiện kỹ năng nghe, phát âm và tăng cường vốn từ vựng, kỹ năng đọc hiểu.

Tại Casalink, nơi cho con môi trường học Anh ngữ chuẩn quốc tế, chúng tôi cam kết đầu ra với:

  • Đội ngũ giáo viên tận tâm, có chuyên môn cao giúp con thành thạo 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết.
  • Phương pháp học mà chơi, chơi mà học đề cao tính sáng tạo, chủ động trau dồi khả năng Anh ngữ, tự tin giao tiếp trong môi trường thực tế.
  • Giáo trình độc quyền bám sát chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo giúp con tự tin đạt điểm cao trên lớp và các kì thi CLC.

>> Xem thêm: 5 cách đơn giản giúp con giảm áp lực học tập