5 lý do khiến con học tiếng Anh ở nhà mãi không tiến bộ

Casalink 02 Th11, 2023
5 lý do khiến con học tiếng Anh ở nhà mãi không tiến bộ - Casalink

Không phải ngẫu nhiên việc học của con trẻ vẫn luôn cần có sự hướng dẫn của thầy cô. Việc học tiếng Anh ở nhà sẽ không đạt được hiệu quả cao nếu phụ huynh không xác định được phương pháp học phù hợp.

Việc xác định được phương pháp học tập đúng đắn và phù hợp với từng lứa tuổi là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới kết quả học tập của học sinh. Nhờ có hướng đi đúng đắn kết hợp với sự hướng dẫn tận tình, những ngôn ngữ khó nhằn nhất cũng có thể học một cách dễ dàng.

Dưới đây là một số lý do khiến nhiều các bạn nhỏ học tiếng Anh tại nhà nhưng không đạt hiệu quả cao

1. Không có phương pháp, lộ trình học tập cụ thể

Kỹ năng giao tiếp tiếng Anh là kỹ năng được đánh giá là khó có thể tự rèn luyện tại nhà. Đặc biệt nếu bạn bắt đầu học tiếng Anh từ con số 0 thì việc chọn tài liệu học tập là trở ngại đầu tiên với đa số phụ huynh và học sinh. Đa số mọi người tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà đều tự hỏi “Nên bắt đầu học từ đâu?” “Học cái gì trước?” “Làm thế nào đi từ cơ bản đến nâng cao?”…

Đây đều là những câu hỏi bạn nhất định phải trả lời được thì từ đó mới có thể có tiến bộ khi tự học tiếng Anh. Khi bạn không nắm được lộ trình học của chính bản thân mình, học bạn sẽ cứ học một cách không hệ thống. Việc học không có hệ thống sẽ khiến bạn khó có thể thực hành, hơn nữa sẽ rất nhanh quên.

>> Xem thêm: 5 lưu ý bố mẹ không biết tiếng Anh vẫn có thể dạy con học tốt

2. Môi trường học tập thiếu thực hành

Những chuyên gia hàng đầu đã chứng minh rằng để học tập một cách hiệu quả nhất thì cần kết hợp cả việc học trên lớp và thường xuyên thực hành. Tuy nhiên, nhiều trẻ em tại Việt Nam hiện nay đều đang thiếu môi trường để thực hành.

Để giải quyết được vấn đề này thì không còn cách nào khác ngoài việc tham gia các câu lạc bộ ngoại ngữ, các hội nhóm hay cho con theo học tại các trung tâm tiếng Anh.

3. Tâm lý e ngại, sợ sai

Một trong những lý do khác khiến nhiều bạn nhỏ không thể học tốt tiếng Anh là bởi sợ sai, dấu dốt. Tâm lý này hình thành một phần vì những kỳ vọng quá lớn đến từ phía gia đình, một phần do không có môi trường học tập kết hợp với thực hành.

Vì vậy, để giúp con tự tin giao tiếp tiếng Anh với những người xung quanh, bố, mẹ nên tránh tạo áp lực học tập, cho phép con mắc lỗi và có cơ hội sửa lỗi. Ngoài ra, khuyến khích con tham gia các câu lạc bộ ngoại ngữ cùng bạn bè, thường xuyên trao đổi với người thân trong gia đình bằng tiếng Anh. Việc này sẽ giúp trẻ yêu thích ngôn ngữ này hơn, đồng thời, hình thành sự tự tin, chủ động học tập.

>> Xem thêm: 8 website sửa lỗi ngữ pháp và chính tả tiếng Anh tốt nhất.

4. Học tiếng Anh ở nhà nhưng không có người hướng dẫn

Việc phát âm tiếng Anh chuẩn không phải điều dễ dàng trong ngày một ngày hai. Thường việc học phát âm tại nhà xuất phát từ việc mô phỏng lại ngữ điệu, lời nói trên mạng mà trẻ nghe được. 

Đôi khi, do không có người hướng dẫn nên trẻ mắc lỗi sai nhưng không hề hay biết. Những lỗi sai này nếu để lâu sẽ rất khó để sửa do đã hình thành như một thói quen của trẻ. Cách tốt nhất để khắc phục điều này là tìm chọn những video hướng dẫn kỹ thuật phát âm thật chi tiết và cụ thể. Hay mẹo nhỏ là bạn nói trước gương để xem khẩu hình miệng của mình là bạn đã có thể tự sửa phát âm rồi.

5. Phân bổ thời gian học chưa hợp lý

Phụ huynh cần hướng dẫn con phân bổ thời gian học sao cho hợp lý để đạt được hiệu quả cao nhất. Phân bổ đan xen việc luyện cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết kết hợp với việc đa dạng hóa các hình thức học tập là phương pháp tốt nhất giúp trẻ không cảm thấy nhàm chán.