Lộ trình học tiếng Anh chi tiết từ mầm non đến tiểu học

Casalink 23 Th10, 2023
Lộ trình học tiếng Anh chi tiết từ mầm non đến tiểu học - Casalink

Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu đóng vai trò rất quan trọng trong việc giao tiếp và kết nối với thế giới bên ngoài. Hiểu được điều này, ngày càng có nhiều phụ huynh quan tâm tới lộ trình học tiếng Anh cho con từ rất sớm.

Để con học ngoại ngữ dễ dàng và đạt hiệu quả cao, bố mẹ cần xây dựng một lộ trình học cụ thể.

1. Lộ trình học tiếng Anh có quan trọng không?

Xây dựng lộ trình học tiếng Anh sớm là việc rất cần thiết. Bởi, đây là một kế hoạch cụ thể có ảnh hưởng trực tiếp tới con đường và mục tiêu mà bố mẹ muốn con hướng tới trong quá trình chinh phục ngôn ngữ thứ hai này.

Ngoài ra, khi đã xây dựng được một lộ trình rõ ràng và cụ thể, bố mẹ cũng như con trẻ sẽ không cảm thấy mông lung khi học ngoại ngữ nữa. Việc theo dõi kết quả học tập của con cũng trở nên dễ dàng hơn. Từ đó, bố, mẹ có thể lên phương án bổ sung kiến thức, rèn luyện những kỹ năng con còn yếu.

Mỗi đứa trẻ có khả năng học tập khác nhau. Vậy nên, việc xây dựng lộ trình học tiếng Anh cần dựa vào độ tuổi và năng lực ngôn ngữ của từng đứa trẻ.

2. Lộ trình học tiếng Anh cho mầm non

Đây là giai đoạn nền móng để phát triển các kỹ năng học tiếng Anh sau này của bé. Vì vậy, việc xác định mục tiêu và xây dựng lộ trình học tiếng Anh cụ thể là vô cùng cần thiết.

2.1 Lộ trình học tiếng Anh cho trẻ 3 tuổi

Như đã nói ở trên, đây là giai đoạn đầu đời, cũng là giai đoạn mà trẻ bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh. Bố, mẹ cần tạo điều kiện để con được học tập kết hợp với vui chơi.

Mục tiêu của giai đoạn này cần hướng tới là:

  • Bảng chữ cái tiếng Anh: bé cần học và ghi nhớ cách phát âm các chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Anh. Bố, mẹ nên kết hợp việc học với các bài hát tạo cảm hứng và giúp con dễ nhớ hơn.
  • Học đếm số: Tập đếm các số từ 1 đến 10.

>> Xem thêm: Các kênh Podcast tiếng Anh hay rèn luyện khả năng nghe của trẻ

2.2 Lộ trình học tiếng Anh cho trẻ 4 tuổi

Sau khi con đã tiếp xúc và làm quen với tiếng Anh, bố, mẹ có thể dạy con một số từ vựng cơ bản thông qua các chủ đề: thời tiết, con vật, đồ vật…

Mục tiêu của giai đoạn này cần hướng tới là:

  • Ôn tập lại những kiến thức đã học giai đoạn trước
  • Mở rộng vốn từ vựng đơn giản theo từng chủ đề.

Tại giai đoạn này, các chuyên gia cũng khuyến khích phương pháp học là nghe nhạc và xem phim hoạt hình. Một số bộ phim hoạt hình giúp con học tiếng Anh hiệu quả ở độ tuổi này là Peppa Pig, Martha speaks, World Girl…

2.3 Lộ trình học tiếng Anh cho trẻ 5 tuổi

Đây là giai đoạn quan trọng để giúp bé chuẩn bị hành trang bước vào lớp 1. Bé cần được thực hành thường xuyên để tăng khả năng phản xạ tự nhiên.

Mục tiêu của giai đoạn này là:

  • Tiếp tục mở rộng vốn từ vựng
  • Học và thực hành một số mẫu câu chào hỏi và giao tiếp bằng tiếng Anh

Để thực hiện được mục tiêu này, bố, mẹ có thể kết hợp việc học với các hoạt động khác như: đọc sách song ngữ, nghe nhạc, chơi các trò chơi đố vui bằng tiếng Anh…

3. Lộ trình học tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Từ những nền tảng được ươm mầm từ giai đoạn học mẫu giáo, ở giai đoạn này, việc học ngoại ngữ sẽ có những yêu cầu cao hơn. Cụ thể, tiếng Anh cho lứa tuổi tiểu học cần chú trọng phát triển ở cả 4 kỹ năng (nghe, đọc, nói và viết).

Ngoài ra, việc luyện tập phát âm chuẩn và giao tiếp tự tin cũng là những kỹ năng quan trọng mà bố mẹ cần quan tâm trong việc xây dựng lộ trình học tiếng Anh của con.

3.1 Lộ trình học tiếng Anh cho bé từ 6-7 tuổi: Started (Khởi động)

Khi bước vào lớp 1, tiếng Anh đã trở thành một môn học trong sách giáo khoa. Vậy nên bố mẹ cần xây dựng một lộ trình học để con hiểu tiếng Anh là một môn học nghiêm túc, chứ không cong vừa học vừa chơi như ở lứa tuổi mầm non nữa.

Mục tiêu trong giai đoạn này là:

  • Mở rộng vốn từ vựng với các chủ đề gần gũi với cuộc sống
  • Học và thực hành các cấu trúc ngữ pháp cơ bản
  • Nhận biết chữ cái và rèn luyện phát âm.

3.2 Lộ trình học tiếng Anh cho bé từ 8-9 tuổi: Mover (Tăng tốc)

Việc bắt đầu học tiếng Anh sớm đã giúp con có một nền tảng vững chắc. Con học tiếng Anh trong giai đoạn này, bố mẹ có thể chuyển tới giai đoạn tăng tốc.

Mục tiêu trong giai đoạn này là:

  • Tiếp tục xây dựng, mở rộng kho từ vựng của trẻ.
  • Học và nắm chắc các cấu trúc câu, ngữ pháp cơ bản.
  • Thực hành viết và giao tiếp thông qua các đoạn văn ngắn.

3.3 Lộ trình học tiếng Anh cho bé từ 10-11 tuổi: Flyer (Cất cánh)

Đây là giai đoạn trẻ học lớp 4-5 ở trường tiểu học. Ở độ tuổi này, các con cần tập trung hoàn thiện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Việc học tiếng Anh theo lộ trình được xác định trước, giúp con có một nền tảng cơ bản chắc chắn để tự tin giao tiếp, tranh luận với bạn bè và thầy cô.

Mục tiêu trong giai đoạn này là:

  • Luyện tập viết các đoạn văn ngắn theo nhiều chủ đề
  • Rèn luyện khả năng nói trước đám đông.

Ngoài ra, bố, mẹ cũng nên rèn luyện cho con tinh thần tự giác và chủ động học tiếng Anh. Việc này sẽ giúp quá trình học sau này của con trẻ dễ dàng và hiệu quả hơn.