5 cách đơn giản giúp con giảm áp lực học tập

Casalink 23 Th10, 2023
5 cách hiệu quả giúp con giảm áp lực học tập - Casalink

Hiện nay, trẻ em ngày càng có nhiều áp lực học tập và thi cử. Vì vậy, để con cảm thấy vui vẻ mỗi khi đến trường, bố, mẹ cần tạo tâm lý thoải mái, cải thiện sức khỏe cả về thể chất và tinh thần cho con.

Trong bài viết này, các bậc phụ huynh hãy cùng Casalink tìm hiểu 5 cách hiệu quả để giảm áp lực học tập cho con.

1. Làm bạn với con

Một trong những giảm áp lực hiệu quả nhất là chia sẻ với người thân hay bạn bè. Bố, mẹ hãy nhiều thời gian để quan tâm, lắng nghe và hiểu được những điều con mong muốn.

Việc lắng nghe là bước đầu tiên trong việc xây dựng niềm tin ở con cái. Trẻ sẽ cảm thấy yên tâm và thoải mái hơn khi được trút bầu tâm sự với bố, mẹ. Khi đã hiểu được nhu cầu của con, phụ huynh có thể đưa ra lời khuyên, hướng dẫn để con đạt được mục tiêu của mình.

2. Dành thời gian cho con vui chơi

Trẻ em ngày nay đặc biệt là ở các khu vực thành thị ngày càng có ít thời gian để vui chơi do nhiều bậc phụ huynh tập trung vào thành tích học tập.

Áp lực học tập sẽ khiến trẻ chán nản và có những hành động chống đối, không muốn học. Vì vậy, bố mẹ cũng cần nên dành thời gian cho trẻ vui chơi để con phát triển một cách cân bằng nhất.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể lựa chọn các trung tâm học thêm có môi trường thoải mái, vui vẻ để con yêu thích việc học hơn. Trung tâm Anh ngữ Casalink là một sự lựa chọn phù hợp để con vừa học vừa chơi mà vẫn đạt được kết quả như kì vọng của bố mẹ.

3. Điều chỉnh thói quen sinh hoạt

Bố, mẹ nên khuyến khích các con hoàn thành công việc trong một khung thời gian nhất định trong ngày, để con có thời gian thư giãn. Để giảm áp lực học tập cho trẻ, việc học và hoàn thành những bài tập trên lớp nhanh và hiệu quả đòi hỏi nhiều sự tập trung

Một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới sự tập trung là giấc ngủ. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, trẻ em thường xuyên được ngủ đủ giấc (8-10 tiếng/ngày) có khả năng tập trung và hoàn thành công việc tốt hơn.

Khuyến khích con thư giãn bằng việc nghe nhạc, xem phim hay đọc sách sẽ giúp trẻ có giấc ngủ ngon hơn.

4. Tăng cường sức đề kháng

Bên cạnh một giấc ngủ sâu, một chế độ ăn cân bằng cũng rất quan trọng và sẽ giúp giảm bớt áp lực từ các giờ học căng thẳng.

Nhiều trẻ yêu thích những món ăn chứa nhiều đường, chất béo cao như gà rán, khoai tây chiên, chocolate,.. Nhưng những món ăn này có thể khiến trẻ kích động thái quá, dễ nổi nóng và ủ rũ.

Vì vậy, bố, mẹ hãy xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng, khuyến khích con trẻ ăn những thực phẩm lành mạnh, giàu chất xơ.

5. Khích lệ tinh thần

Áp lực học tập một phần đến từ những tiêu chuẩn cao và những yêu cầu khắt khe từ cha, mẹ. Vì vậy, việc giảm bớt những yêu cầu về điểm số và cho phép trẻ thỉnh thoảng mắc lỗi có thể giảm bớt được những áp lực này.

Hơn nữa, nếu mọi lỗi lầm của trẻ đều bị chê trách thì về lâu dài, trẻ sẽ sinh ra tâm lý tiêu cực trong cuộc sống. Hoặc con đánh mất đi sự tin, rụt rè hơn với bố, mẹ, hoặc con sẽ sinh ra thái độ muốn chống đối và nổi loạn.

Vì vậy, mỗi khi trẻ mắc lỗi, cha mẹ hãy ân cần khuyên nhủ con cái, đồng thời khích lệ động viên để con cố gắng hơn trong lần sau. Nếu con hoàn thành tốt mục tiêu, phụ huynh cũng đừng quên thưởng cho con bằng những phần quà nhỏ nhé.

Hiểu rõ tâm lý của trẻ nhỏ, Trung tâm Anh ngữ Casalink tự hào là một môi trường học tập kết hợp với vui chơi thoải mái để con phát triển ngôn ngữ một cách toàn diện nhất.

Để được tư vấn khóa học miễn phí, phụ huynh hãy đăng kí tại đây nhé.