Lời khuyên cho cha, mẹ để giúp con chủ động trong học tập

Casalink 23 Th10, 2023
Lời khuyên cho cha mẹ để giúp con chủ động học tập - Casalink

Nhiều phụ huynh cảm thấy mệt mỏi khi thường xuyên phải nhắc nhở con học tập vào mỗi buổi tối. Xây dựng thói quen chủ động học tập đòi hỏi nhiều sự kiên nhẫn nhưng sẽ trở nên vô cùng đơn giản nếu như cha, mẹ có một phương pháp đúng.

Bài viết này sẽ đưa ra 5 lời khuyên hữu ích giúp con trẻ rèn luyện tinh thần chủ động và tự giác học tập không chỉ môn tiếng Anh mà còn áp dụng cho các môn học khác.

1. Chủ động xây dựng kế hoạch học tập

Việc xây dựng 1 thời khóa biểu phù hợp là bước đầu tiên để cha, mẹ rèn luyện đức tính chủ động trong học tập. Bố, mẹ nên khuyến khích con tự đề xuất thời gian học mỗi ngày, ví dụ như: Dành bao nhiêu thời gian để hoàn thành môn tiếng Anh? Học vào lúc nào?, Cần bao nhiêu thời gian để làm bài tập về nhà?…

Việc trao cho con quyền tự quyết sẽ giúp trẻ nhận được sự tôn trọng của bố, mẹ và có trách nhiệm hơn với kế hoạch đã đề ra. Qua đó, con cũng được rèn luyện tính kỷ luật dần phát triển thành thói quen chủ động học tập.

>> Xem thêm: 5 cách giúp con giảm áp lực học tập

2. Chia việc học theo từng phần nhỏ

Để trẻ không cảm thấy chán nản trước khối lượng kiến thức lớn cần tiếp thu, chia việc học thành từng phần nhỏ sẽ rất hữu ích. 

Chẳng hạn, bố, mẹ có thể chia việc học tiếng Anh thành những phần nhỏ như từ vựng, ngữ pháp, luyện nói,… luyện tập 15-20 phút mỗi ngày. Phương pháp này không chỉ làm giảm áp lực học tập mà còn giúp con trẻ tiếp thu kiến thức tốt hơn.

3. Đa dạng hóa trải nghiệm học tập

Phương pháp này đặc biệt hiệu quả đối với các bạn nhỏ trong độ tuổi mầm non và tiểu học. Trong độ tuổi này sự tập trung của con trẻ chưa cao và thường bị thu hút bởi các hoạt đồng giàu hình ảnh sinh động và âm thanh bắt tai.

Bố mẹ nên thử và đa dạng hóa trải nghiệm học tập để con luôn cảm thấy vui vẻ và thích thú mỗi khi học. Học tập trong môi trường thoải mái và tích cực sẽ dần hình thành thói quen chủ động học tập của con sau này.

>> Xem thêm: 3 tiêu chí bố mẹ nên cho con học tại trung tâm Anh ngữ Casalink

4. Bớt chê trách, hay động viên

Con trẻ sẽ không tránh khỏi việc mắc sai lầm. Những tiêu chuẩn cao và yêu cầu khắt khe của phụ huynh là nguyên nhân chính dẫn tới con thường xuyên cảm thấy áp lực mỗi khi ngồi học.

Đôi lúc, phụ huynh thường quá tập trung vào kết quả mà quên mất con cũng đã rất nỗ lực. Thay vì khiển trách khi con mắc lỗi, bố, mẹ hãy trò chuyện và động viên khích lệ con nhiều hơn nhé!

Điều này sẽ giúp con tự tin và chủ động hơn trong quá trình học tập và rèn luyện của con sau này.

5. Kiên nhẫn đồng hành cùng con

Thói quen không thể hình thành trong một sớm, một chiều đặc biệt là khi con bước vào giai đoạn chuyển cấp. Trong quãng thời gian đầu đời, con trẻ luôn cần sự dẫn dắt của cha, mẹ để hình thành những thói quen tích cực.

Điều này không chỉ áp dụng trong việc học mà còn ảnh hưởng tới tính cách, lối sống của con sau này. Vì vậy, để sớm hình thành thói quen chủ động học tập, bố, mẹ hãy kiên nhẫn dành nhiều thời gian đồng hành cùng con trên chặng đường phát triển nhé.

Tại Casalink, bố mẹ có thể yên tâm khi con được học tập và rèn luyện trong môi trường cởi mở, đề cao tính chủ động và tự do phát triển theo năng lực của bản thân.