5 lỗi ngữ pháp phổ biến học sinh tiểu học thường mắc – Cách sửa hiệu quả tại nhà

Sai ngữ pháp – lỗi tưởng nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn
Nhiều học sinh tiểu học khi học tiếng Anh thường xuyên mắc lỗi ngữ pháp lặp đi lặp lại dẫn đến phản xạ sai, viết sai, và mất điểm trong các bài kiểm tra. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kỹ năng viết mà còn khiến trẻ tự ti khi giao tiếp.
Phụ huynh hoàn toàn có thể hỗ trợ con sửa lỗi nếu hiểu đúng lỗi ngữ pháp phổ biến – và áp dụng cách sửa lỗi ngữ pháp học sinh tiểu học phù hợp ngay tại nhà.
1. Quên chia động từ theo ngôi và thì
Ví dụ sai:
– He go to school every day.
– She play piano very well.
Nguyên nhân: Trẻ chưa nắm được quy tắc thêm “-s/es” với ngôi thứ ba số ít ở thì hiện tại đơn.
Cách sửa:
– Dạy con cách nhận diện “He/She/It” luôn đi với động từ thêm -s/es.
– Luyện tập với thẻ từ, điền từ, hoặc đọc to nhiều lần mẫu câu đúng: He goes to school. – She plays the piano.
2. Sử dụng sai mạo từ (a/an/the)
Ví dụ sai:
– She has a orange.
– I saw an dog in the park.
Nguyên nhân: Trẻ chưa phân biệt được cách dùng a/an theo âm đầu của từ hoặc chưa hiểu cách dùng “the”.
Cách sửa:
– Giải thích quy tắc: “a” dùng trước phụ âm, “an” trước nguyên âm.
– Dạy trẻ nghe và lặp lại các cụm từ: an apple, a cat, the sun, the moon.
– Chơi trò chơi điền mạo từ đúng vào chỗ trống.
3. Sử dụng sai thì động từ (past/present/future)
Ví dụ sai:
– Yesterday I go to the zoo.
– Tomorrow she visited grandma.
Nguyên nhân: Trẻ chưa hiểu rõ dấu hiệu nhận biết thì và cách chia động từ theo thời gian.
Cách sửa:
– Dùng timeline trực quan để minh họa các mốc thời gian và ví dụ tương ứng.
– Luyện với cặp câu đúng – sai và yêu cầu trẻ tự sửa.
– Dạy các từ khóa báo hiệu thì: yesterday, last week, tomorrow, now…
4. Dùng sai cấu trúc câu hỏi hoặc phủ định
Ví dụ sai:
– She don’t like milk.
– He can plays piano?
Nguyên nhân: Trẻ chưa quen với cấu trúc đảo trợ động từ và dạng nguyên thể.
Cách sửa:
– Dạy theo công thức rõ ràng:
✔ Phủ định hiện tại đơn: doesn’t/ don’t + V
✔ Câu hỏi: Do/Does/Can + S + V?
– Luyện phản xạ hỏi – đáp theo cặp: Does she like milk? – Yes, she does.
– Dùng hoạt động đóng vai hoặc trò chơi hỏi – đáp nhanh.
5. Nhầm lẫn danh từ số ít – số nhiều
Ví dụ sai:
– There are one cat on the bed.
– She has two pen.
Nguyên nhân: Trẻ chưa nắm được quy tắc đếm và cách thêm “s/es” với danh từ.
Cách sửa:
– Dùng hình ảnh minh họa để dạy số ít – số nhiều.
– Luyện tập với câu hỏi: How many…?
– Cho con chơi trò đếm đồ vật kèm đặt câu đúng: There are two pens.
Sửa ngữ pháp – Cần đúng cách và kiên nhẫn
Việc mắc lỗi khi học ngữ pháp là điều rất bình thường ở lứa tuổi tiểu học. Tuy nhiên, nếu không sửa kịp thời và đúng cách, các lỗi sai này sẽ “ngấm lâu”, khiến trẻ khó tiến bộ. Casalink hy vọng bài viết đã giúp phụ huynh nhận diện 5 lỗi ngữ pháp phổ biến nhất và biết cách sửa lỗi ngữ pháp học sinh tiểu học hiệu quả tại nhà.