5 cuốn sách song ngữ Anh Việt cho trẻ làm quen tiếng Anh

Casalink 07 Th10, 2023
5 cuốn sách song ngữ Anh Việt cho trẻ làm quen tiếng Anh - Casalink

Đọc sách song ngữ Anh Việt là một trong những cách mang lại nhiều niềm vui và hiệu quả nhất giúp trẻ tăng vốn từ vựng, cải thiện kỹ năng tiếng Anh. Việc khuyến khích trẻ đọc hay nghe cha, mẹ kể truyện sẽ khuyến khích con học ngôn ngữ một cách tự nhiên, thú vị và dễ ghi nhớ.

Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng có thời gian để nghiên cứu, lựa chọn sách phù hợp với con mình. 

Vì vậy, Casalink đã tổng hợp 5 quyển sách song ngữ thú vị và bổ ích nhất phù hợp với các bé tập làm quen với tiếng Anh. Những cuốn sách này được viết cho trình độ vỡ lòng với câu chuyện đơn giản phù hợp để các phụ huynh có thể hoàn thành cùng con trong thời gian ngắn. Ngoài ra, nhiều hình ảnh minh họa sinh động được lồng ghép xuyên suốt câu chuyện cũng là những yếu tố thu hút, tạo sự hứng khởi của các em nhỏ.

1. Chú sâu háu ăn (The very hungry caterpillar) – Eric Carle

Cuốn sách bìa mềm dày 26 trang với nhiều hình ảnh sinh động là một trong những cuốn truyện thiếu nhi nổi tiếng nhất trên thế giới. Thông qua câu chuyện về chú sâu xanh háu ăn, luôn luôn đói bụng, các con sẽ được học cách tập đếm ghi nhớ các loại hoa quả, màu sắc và các ngày trong tuần. Ngoài ra, các trang sách cũng được thiết kế sao cho có thể tương tác với người đọc giúp tăng niềm hứng thú đọc sách ở con nhỏ.

Tính đến nay, cuốn sách đã bán được gần 40 triệu bản trên toàn thế giới và được dịch ra 62 ngôn ngữ trên toàn cầu. “Chú sâu háu ăn” chắc chắn là một trong những quyển sách nền móng phù hợp nhất cho các bé bắt đầu làm quen với tiếng Anh.

2. Mẹ có phải là mẹ của con? (Are you my mother?) – P.D.Eastman

“Một trong những cuốn sách thiếu nhi kinh điển và là một khởi đầu tuyệt vời để bạn đọc sách cùng con. Bạn sẽ phải đọc đi, đọc lại mãi cho đến khi cả hai cùng thuộc lòng”. Đây là một trong nhiều bình luận của độc giả sau khi đọc xong cuốn sách Are you my mother? của P.D.Eastman.

Thực vậy, cuốn sách sở hữu một cốt truyện đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn. Theo chân chú chim bé bỏng, đi tìm mẹ của mình, các con sẽ biết thêm nhiều từ vựng tiếng Anh về các loài động vật, hành động thông qua lời kể chuyện ngắn gọn nhưng đầy màu sắc. Hình ảnh rõ nét, màu sắc sinh động cũng góp phần khơi dậy tinh thần ham đọc sách của con nhỏ.

Xem thêm: Giúp con thích học tiếng Anh? Bật mí 5 cách cực hiệu quả

3. Nếu bạn cho chuột cái bánh quy (If you give a mouse a cookie) – Laura Numeroff

“Nếu bạn cho chuột cái bánh quy” được viết bởi Laura Numeroff, xuất bản lần đầu tiên vào năm 1985. Cuốn sách kể về chú chuột luôn đòi hỏi có nhiều thứ hơn trong cuộc sống của mình. Ban đầu là một chiếc bánh quy, sau đấy là một ly sữa, một chiếc ống hút, một cái gương… 

Câu chuyện được miêu tả khéo léo bằng ngôn ngữ đơn giản, hài hước kết hợp với rất nhiều mẫu câu ở thì tương lai đơn khiến trẻ tò mò, suy đoán về những điều có thể xảy ra. Cuốn sách chỉ xoay quanh 2 nhân vật cậu bé và chú chuột nhưng lại chiếm được cảm tình đông đảo của độc giả nhí trên toàn thế giới.

4. Chú cừu xanh lá ở đâu rồi nhỉ? (Where is the green sheep?) – Mem Fox

“Chú cừu xanh lá ở đâu rồi nhỉ?” là một cuốn sách kinh điển trong văn học thiếu nhi gắn liền với tuổi thơ của nhiều em nhỏ Australia. Tác giả Mem Fox và họa sĩ Judy Horacek đã khắc họa thành công một câu chuyện vô cùng dễ hiểu, xoay quanh cuộc tìm kiếm chú cừu màu xanh lá. 

Trong chuyến phiêu lưu, các em nhỏ được đắm mình trong thế giới kỳ thú, gặp gỡ những chú cừu mang nhiều màu sắc và nghề nghiệp khác nhau. Vần thơ đáng yêu và những hình ảnh tươi sáng chắc chắn là sự lựa chọn tuyệt vời cho các bé đang bắt đầu làm quen với tiếng Anh.

5. Chàng mèo mang mũ (The cat in the hat) – Dr.Seuss

Cuối danh sách này không thể không kể đến “Chàng mèo mang mũ”, tác phẩm được viết bởi Dr.Seuss – tác giả của loạt sách thiếu nhi bán chạy nhất thế giới. 

Câu chuyện xoay quanh chàng Mèo tinh nghịch và 2 đứa trẻ Sam và Sally. Do mải chơi khi mẹ đi vắng mà khiến căn nhà trở thành một bãi chiến trường tan hoang. Nhưng sau cùng, câu chuyện cũng là một bài học về tính trách nhiệm của con trẻ khi 3 nhân vật chính phải tự tay thu dọn đống hỗn độn trước khi mẹ về.

Cuốn sách có vần thơ nhịp nhàng, vui tai mỗi khi đọc lớn giúp trẻ liên hệ các chữ cái với cách phát âm nhất định. Đây chắc chắn là một trong những cuốn sách song ngữ Anh Việt nên có khi con trẻ bắt đầu học đọc, phát âm bằng tiếng Anh.

Ngoài 5 cuốn sách song ngữ Anh Việt Casalink đã gợi ý ở trên, các bậc phụ huynh cũng có thể tìm thêm những quyển sách khác có hình ảnh dễ nhớ, từ vựng, văn phạm đơn giản, cốt chuyện dễ hiểu và có thể truyền tải thông điệp về cuộc sống. Bố, mẹ cũng đừng quên dành thời gian đọc sách cùng con vào mỗi buổi tối. Việc tiếp cận với sách song ngữ sớm sẽ giúp có thói quen ham đọc sách và tăng niềm hứng khởi với môn tiếng Anh!