Lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc từ A – Z

Casalink 22 Th4, 2023

Không có các kỹ năng về tiếng anh là điều rất thiệt thòi trong xã hội phát triển này. Nếu bạn đã học tiếng anh trước đó nhưng bị mất gốc do những lý do khách quan hoặc chủ quan nào đó, đừng lo, hãy tham khảo lộ trình học tiếng anh cho người mất gốc dưới đây.

1. Các vấn đề cần xác định rõ ràng

1.1 Vì sao bạn lại mất gốc tiếng anh?

Trước khi bắt tay vào lộ trình học tiếng anh từ số 0, bạn cần tìm hiểu kỹ lý do vì sao mà bạn không thể giỏi ngoại ngữ trước đây. Việc xác định vấn đề, tìm ra lỗ hổng sẽ giúp bạn hình dung ra được trở ngại lớn nhất ngăn cản bạn tiếp thu ngoại ngữ, từ đó mới có thể tìm ra phương án tốt nhất.

Các nguyên nhân có thể là:

– Phương pháp dạy học chưa phù hợp với bạn

– Bạn không dành nhiều thời gian để học tiếng anh

– Cách tiếp thu kiến thức chưa đúng

– Tự ti, mặc cảm không dám thể hiện…

-…

Hãy nhìn nhận bản thân một cách khách quan và chính xác nhất, như vậy bạn mới vẽ được cho mình lộ trình học tiếng anh cho người mất gốc hiệu quả.

1.2 Bạn học tiếng anh để làm gì?

Học tiếng anh được chia ra 1 số hạng mục, đáp ứng từng nhu cầu khác nhau. Ví dụ bạn muốn học tiếng anh giao tiếp, bạn sẽ phải theo giáo trình tiếng anh giao tiếp, ngược lại, nếu học tiếng anh để phục vụ công việc, bạn sẽ có giáo trình riêng. Vậy nên, xác định mục đích học tiếng anh được đánh giá là rất quan trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập sau này.

2. Lộ trình học tiếng anh cho người mất gốc

Để lộ trình học tiếng anh mất gốc đạt hiệu quả như kỳ vọng, dưới đây là lộ trình mà casa link gợi ý cho bạn.

2.1 Học bảng phiên âm IPA

Dù là tiếng anh hay bất cứ ngôn ngữ nào khác, học thuộc bảng chữ cái cũng đều là nền móng quan trọng. Vì có sự tương đồng chữ viết, vậy nên khi tiếp xúc với bảng chữ cái IPA, người Việt sẽ không gặp quá nhiều trở ngại trong quá trình phát âm và ghi nhớ 40 chữ cái.

Với bảng phiên âm IPA, bạn càng phát âm chính xác bao nhiêu, kỹ năng nghe và nói sau này của bạn càng tiến bộ bất nhiêu. Giai đoạn đầu của lộ trình học tiếng anh cho người mất gốc, bạn sẽ thường sẽ khó để hiểu người khác đang nói gì, ngay cả khi họ phát âm bảng IPA bạn cũng khó nghe ra được. Điều này chỉ có thể cải thiện bằng cách nắm bắt chính xác cách đọc của từng chữ cái, như vậy bạn mới hình thành được phản xạ tiếng anh sau này.

2.2 Học từ vựng mỗi ngày

Hãy tự tạo riêng cho mình 1 cuốn từ điển ngôn ngữ và nạp thêm từ mới mỗi ngày. Bạn có thể học bằng cách chia theo nhóm chủ đề, mỗi chủ đề bạn sẽ ghi số lượng từ mới và chia nhỏ theo từng ngày.

Hãy bắt đầu bằng những chủ đề đơn giản như gia đình, trường học, nơi làm việc, quốc gia… Khi đã ghi nhớ và nói thành thạo, bạn có thể chuyển sang các mảng chuyên sâu hơn một chút. Như vậy não của bạn sẽ nhớ dễ dàng hơn và không phản ứng khi học các từ khó.

2.3 Học ngữ pháp

Chắc chắn khi nhắc đến ngữ pháp, nhiều bạn cảm thấy e ngại vì bản chất ngữ pháp khô khan, phải nhớ nhiều quy tắc, mẫu câu….. Nhưng bạn sẽ không thể bỏ qua bước này trong lộ trình học tiếng anh cho người mất gốc của mình. Vì nghe tốt, đọc tốt đến đâu mà không vững ngữ pháp cũng đều khó có thể giỏi được. Thay vì học theo phương pháp truyền thống, bạn có thể thêm vào lộ trình học tiếng anh cho người mất gốc của mình cách học ngữ pháp hiện đại kết hợp với giải trí, ví dụ như học qua app, xem phim,… như vậy sẽ giúp những buổi học tiếng anh trở nên thoải mái và sống động hơn nhiều.

2.4 Luyện kỹ năng nghe

Lý do mà bạn cần học thuộc cách đọc của bảng phiên âm IPA là để đến giai đoạn luyện nghe của lộ trình học tiếng anh mất gốc, bạn sẽ không gặp khó khăn khi tiếp xúc với cách đọc của người bản địa. Bạn không cần nghe hiểu 100% ngay từ lần đầu, thay vào đó là nắm bắt các ý chính, nội dung chính. Để nâng cao kỹ năng, bạn có thể tải các app học tiếng anh cho người mất gốc, tại đây có kho bài nghe để bạn học mỗi ngày.

2.5 Luyện kỹ năng nói

Lúc bạn nghe cũng là lúc não bộ bạn ghi nhớ cách phát âm, nối từ…. Vì vậy, sau mỗi buổi nghe bạn nên thực hành ngay bằng cách nói theo, hoặc nói với mình trong gương. Nếu có cơ hội giao tiếp với bạn bè bằng tiếng anh, bạn hãy tận dụng để cải thiện kỹ năng nói càng nhanh càng tốt. Và đây cũng là cách để lộ trình học tiếng anh cho người mất gốc đạt kết quả tốt.

2.6 Luyện kỹ năng đọc – viết

Hãy kết hợp đọc và viết để hoàn thiện kỹ năng học tiếng anh toàn diện. Đừng nóng vội mà thử sức những chủ đề khó, thay vào đó bạn có thể bắt đầu từ những chủ đề cơ bản hoặc 1 điều gì đó mà bạn yêu thích và nâng cao bằng những chủ đề rộng và khó hơn.

Trên đây là lộ trình học tiếng anh cho người mất gốc mà Casa link gợi ý cho bạn, giúp bạn cải thiện tiếng anh 1 cách nhanh chóng và bài bản nhất. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm các khóa học tiếng anh cho người mất gốc cùng những tài liệu học tiếng anh cho người mất gốc để sớm nhận được kết quả tốt đẹp nhé. Chúc các bạn thành công!