Nghe tiếng Anh khi ngủ có thật sự hiệu quả? Áp dụng thế nào?

Casalink 30 Th10, 2023
Nghe tiếng Anh khi ngủ có thật sự hiệu quả? Áp dụng thế nào? - Casalink

Giấc ngủ là hành vi sinh lý phổ biến ở các loài động vật khi mọi giác quan bị giới hạn ở một mức nhất định. Đây là khoảng thời gian để cơ thể nghỉ ngơi và lấy năng lượng. Song, nhiều người cho rằng, việc nghe tiếng Anh khi ngủ đúng cách sẽ cải thiện được khả năng ngôn ngữ.

Vậy luyện nghe tiếng Anh khi ngủ có thật sự hiểu quả? Cùng Casalink tìm hiểu trong bài viết lần này nhé!

1. Lợi ích của nghe tiếng Anh khi ngủ

Đây là câu hỏi được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm khi nghe đến cách học này. Các nhà khoa học đã có nhiều nghiên cứu chứng minh luận điểm này là đúng.

Ý tưởng về Hypnopedia (quá trình học khi ngủ) do một nghiên cứu tại Thụy Sĩ vào năm 1965 đã chứng minh rằng việc học ngôn ngữ trong khi ngủ mang lại những lợi ích nhất định có thể được áp dụng trong thực tế.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác được thực hiện trên 60 sinh viên người Đức do nhà tâm sinh lý học Björn Rasch tiến hành. Kết quả cho thấy việc học từ vựng thông qua việc nghe tiếng Anh khi ngủ sẽ hiệu quả hơn so với việc học khi tỉnh.

1.1 Não bộ dễ tiếp thu hơn

Tương tự, khi cho trẻ em lắng nghe một bài hát thiếu nhi bằng tiếng Anh. Việc nghe tiếng Anh khi ngủ cũng giúp trẻ dễ nhớ và nhớ lâu hơn. Ngoài ra, việc kết hợp nghe các nội dung có giai điệu dễ chịu sẽ giúp các con có giấc ngủ ngon hơn.

>> Xem thêm: 6 lỗi phát âm tiếng anh kinh điển của người Việt

1.2 Tạo thói quen lặp đi lặp lại

Trong lúc chúng mình học tập tiếng Anh bằng cách luyện nghe khi ngủ, chúng ta sẽ dần làm quen với sự xuất hiện của nó xung quanh mình. Dần dần, tiếng Anh sẽ trở thành một “người bạn”, đặc biệt là với các bạn nhỏ, sự quen thuộc này sẽ giúp các em dễ dàng tiếp thu ngôn ngữ mới và áp dụng vào đời sống hằng ngày.

Vì vậy, nghe tiếng Anh khi ngủ sẽ là một cách học rất tuyệt vời của não bộ và nhận thức của chúng ta.

>> Xem thêm: Những lưu ý để con đạt điểm cao tiếng Anh vào lớp 10

2. Phương pháp nghe tiếng Anh khi ngủ

Nghe tiếng Anh là một trong những kỹ năng không thể thiếu giúp trẻ em và cả người lớn phát triển toàn diện ngôn ngữ này. Vì vậy, phụ huynh nên cho con tiếp xúc sớm với tiếng Anh ngay cả khi ngủ để đây trở thành thói quen hàng ngày.

2.1 Luyện nghe qua các bài hát

Nghe nhạc tiếng Anh có thể giúp tạo ra một môi trường âm thanh thư giãn, giúp bạn thư giãn và dễ dàng đưa mình vào giấc ngủ. Bạn có thể chọn những bản nhạc có giai điệu êm dịu, lời bài hát dễ nghe để tạo cảm giác thư thái trước khi đi vào giấc ngủ. Mặc dù có thể không hiểu được mọi từ trong bài hát, việc nghe nhạc tiếng Anh khi ngủ vẫn giúp trẻ làm quen với âm điệu và ngữ điệu tiếng Anh.

2.2 Nghe truyện, sách nói tiếng Anh khi ngủ

Nghe các câu chuyện bằng tiếng Anh có thể giúp trẻ nâng cao khả năng lắng nghe và hiểu ngôn ngữ. Các câu chuyện có thể bao gồm truyện cổ tích, truyện ngắn, tiểu thuyết,…. Việc nghe câu chuyện giúp bạn tiếp thu từ vựng và ngữ pháp trong ngữ cảnh, cải thiện vốn từ vựng và tăng sự sáng tạo trong việc sử dụng ngôn ngữ.

2.3 Luyện nghe qua tin tức ngắn

Tin tức ngắn của các đài nổi tiếng như VOA, những diễn giả của TED,… sẽ là một nguồn cung cấp những bài nghe uy tín và hiệu quả cho mọi người. 

Tuy nhiên, đa phần những bản tin này sẽ bao gồm cả những từ vựng chuyên sâu. Vì vậy, các bạn nhỏ hãy lựa chọn những bài nghe phù hợp với năng lực. Rèn luyện từ cơ bản đến nâng cao và chuyên sâu để tăng tăng khả năng tiếp thu và phản xạ với những từ vựng mới.

>> Xem thêm: 6 bước tạo nên phần mở bài tiếng Anh xuất sắc

3. Những lưu ý để luyện nghe hiệu quả

Để quá trình nghe tiếng Anh đạt hiệu quả, phụ huynh cần chú ý cho con:

  • Nên đa dạng hóa trải nghiệm học tập để phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết khi học tiếng Anh.
  • Âm thanh nghe vừa phải và tránh sử dụng tai nghe để không làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của trẻ.
  • Luôn kiên trì với phương pháp học tập đã chọn để đạt được mục tiêu cuối cùng.

Trên đây là toàn bộ thông tin phụ huynh cần biết về phương pháp luyện nghe tiếng Anh khi ngủ. Casalink xin chúc các bạn nhỏ cùng phụ huynh có những buổi học tập tiếng Anh hiệu quả.