Những điều bố mẹ nên biết về kỳ thi IELTS trước khi cho con luyện thi

Casalink 23 Th10, 2023
Những điều bố mẹ nên biết về kỳ thi IELTS trước khi cho con luyện thi - Casalink

Kỳ thi IELTS (International English Language Testing System) là một trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất được cả thế giới ghi nhận. Cuộc thi được đồng điều hành, tổ chức hàng năm bởi 3 tổ chức ESOL của Đại học Cambridge, Hội đồng Anh và tổ chức giáo dục IDP của Úc. 

Lợi ích của chứng chỉ IELTS là không thể phủ nhận. Chứng chỉ này giúp ứng viên có lợi thế khi đi xin việc, mở rộng cơ hội săn học bổng và du học, được miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp THPT và tuyển thẳng vào một số trường học top đầu,…

Vì vậy, không khó giải thích tại sao ngày càng có nhiều phụ huynh có nhu cầu cho con học và thi chứng chỉ IELTS. Tuy nhiên, việc học IELTS sớm chưa hẳn đã tốt. Phụ huynh cần lưu ý những điểm dưới đây trước khi cho con ôn luyện IELTS.

1. IELTS không hẳn phù hợp với mọi đứa trẻ

Như đã nói ở trên, IELTS học thuật (loại bài thi mà đại đa số học sinh, sinh viên Việt Nam chọn) được thiết kế dành cho những ai có ý định nhập học đại học. Bài thi là bước đánh giá tổng quát liệu người học có phù hợp với môi trường học thuật hay không.

Hầu hết các chủ đề được đề cập trong bài thi có nội dung đa dạng và cực kỳ phức tạp. Đối với các bạn dưới 16 tuổi, chưa có nhiều kiến thức tổng quát và kinh nghiệm sống phù hợp thì việc hiểu được các nội dung trong bài thi là vô cùng khó khăn.

>> Xem thêm: 4 chứng chỉ tiếng Anh quốc tế mà bố mẹ nên biết

2. Đừng biến IELTS trở thành phong trào, áp lực cho con

Khi kỳ thi IELTS trở thành cơn sốt trong xã hội thì thang điểm cao của nó cũng trở thành mục tiêu mà nhà nào cũng theo đuổi cho con, em mình. Nhiều bậc phụ huynh chạy theo cơn sốt mà không thật sự hiểu rõ kỳ thi có thật sự cần thiết với con mình không.

Một sai lầm phổ biến của bố, mẹ là không biết thang điểm 6.0 IELTS của con đã tốt hay chưa nhưng lại biết nó cao hay thấp so với con nhà người khác. Việc chạy theo thành tích, để theo kịp “con nhà người ta” vô hình chung lại gây áp lực, dẫn tới con dần mất hứng thú với tiếng Anh.

3. Không có nền tảng, kỳ thi IELTS sẽ trở thành ác mộng

IELTS là chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế đánh giá cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Nếu như con đi thi thử tiếng Anh còn chưa đạt ở ngưỡng 4.5 thì việc bổ sung vững chắc nền tảng là vô cùng cần thiết.

Việc có một nền tảng vững chắc trong giai đoạn đầu là rất quan trọng bởi đây là yếu tố quyết định đến khả năng tiếp thu và rèn luyện kỹ năng khi bước vào đợt ôn thi IELTS. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên đồng hành, chia sẻ để biết những mặt con còn yếu. Từ đó, gia đình có thể lên phương án bổ sung kịp thời những kỹ năng này.

4. IELTS là chứng chỉ tiếng Anh có thời hạn

Chứng chỉ IELTS không phải là vĩnh viễn mà có thời gian hiệu lực trong vòng hai năm. Vì vậy, bố, mẹ cần hướng con tới lộ trình phù hợp tùy theo mục đích của mỗi gia đình. Hiểu rõ được điều này, phụ huynh sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí, việc học của con cũng dễ dàng và đạt hiệu quả tốt hơn.

Chẳng hạn, gia đình có mong muốn con đi du học sau khi tốt nghiệp THPT ở Việt Nam. Giai đoạn từ 4-14 tuổi là khoảng thời gian tốt nhất để trẻ xây dựng nền tảng tiếng Anh vững chắc trước khi tiếp xúc với môi trường học thuật. 

Ở giai đoạn tiếp theo từ 15-18 tuổi, trẻ đã dần có sự phát triển về mặt tư duy, nhận thức với các vấn đề xã hội và có một nền tảng tiếng Anh vững chắc. Đây cũng là giai đoạn phù hợp nhất để con tiếp cận và làm quen với các chủ đề phức tạp trong đề thi IELTS.

5. Kết luận

Tóm lại, IELTS là chứng chỉ tiếng Anh cần thiết để đi xin việc, mở rộng cơ hội săn học bổng và đi du học. Tuy nhiên, phụ huynh đừng biến IELTS trở thành một phong trào mà không xác định rõ mục tiêu và lộ trình học phù hợp cho con em mình. Bố, mẹ hãy luôn đồng hành để giúp con được thoải mái phát triển ngoại ngữ một cách hiệu quả nhất nhé!

>> Xem thêm: Giúp con chinh phục kỹ năng viết tiếng Anh bằng 4 thói quen