Những lưu ý để con đạt điểm cao bài thi tiếng Anh vào lớp 10

Casalink 28 Th10, 2023
Những lưu ý để con đạt điểm cao bài thi tiếng Anh vào lớp 10 - Casalink

Bài thi tiếng Anh vào lớp 10 là một mốc quan trọng để con được xét tuyển vào các trường THPT chất lượng tốt. Đối với nhiều bậc phụ huynh, đây cũng là giai đoạn chuyển cấp có ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình học tập để chuẩn bị cho kì thì Đại học sau này.

Anh ngữ là một trong 3 môn thi bắt buộc xét tuyển vào các trường THPT. Bởi vậy, việc chuẩn bị cho con lộ trình học tiếng Anh cụ thể là rất quan trọng. Bài viết lần này, Casalink sẽ tổng hợp những điều phụ huynh cần lưu ý để giúp con thi tốt môn tiếng Anh trong kỳ thi lên lớp 10 sắp tới.

1. Hình thức đề thi tiếng Anh vào lớp 10

Đề thi gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài là 60 phút. Các câu hỏi trong đề thi ở mức độ kiến thức cơ bản chiếm từ 7 đến 8,5 điểm trong bài thi. Bởi vậy, việc ôn luyện, nắm chắc các kiến thức nền là vô cùng cần thiết.

Bài thi gồm:

  • 2 câu phát âm
  • 2 câu trọng âm
  • 2 câu tìm từ trái nghĩa
  • 2 câu tìm từ đồng nghĩa
  • 2 câu giao tiếp
  • 4 câu tìm lỗi sai
  • 10 câu chọn từ/ cụm từ thích hợp
  • 4-5 câu đọc hiểu chọn câu trả lời đúng
  • 5-6 câu đọc hiểu điền từ vào chỗ trống.
  • 5-6 câu chọn câu gần nghĩa nhất/ dùng từ gợi ý viết thành câu.

Để nắm chắc điểm 8 trong tay, học sinh cần chú ý ôn tập thật kỹ và chuẩn bị một tâm lý thoải mái nhất.

2. Phần từ vựng

Từ vựng có trong bài thi bám sát các chủ đề được học trải dài từ lớp 6 đến lớp 9. Một lưu ý quan trọng là học sinh cần tránh tâm lý sợ hãi khi quên từ hay gặp từ mới. Bởi khi học ngôn ngữ mới thì việc gặp từ mới là không thể tránh khỏi. Trong quá trình làm bài, các bạn học sinh cần phải thật bình tĩnh, dựa trên ngữ cảnh để phán đoán nghĩa của từ.

>>Xem thêm: 6 lỗi phát âm tiếng Anh kinh điển của người Việt

3. Phần ngữ pháp

Các bạn học sinh cần ôn tập kỹ dạng động từ ở các thì, cách kết hợp thì, câu điều kiện, câu bị động,… Các bạn cũng có thể làm các chuyên đề để xác định xem mình còn yếu ở phần nào để học bổ sung.

4. Phần ngữ âm, trọng âm

Trong bài thi tiếng Anh lên lớp 10, phần ngữ âm, trọng âm nằm tập trung trong phần A closer look 1 của sách giáo khoa, chú ý kỹ cách phát âm đuôi s/es, ed, trọng âm của từ có 2,3 âm tiết.

>> Xem thêm: 6 bước tạo phần mở bài tiếng Anh xuất sắc

5. Bài đọc hiểu thi tiếng Anh vào lớp 10

Yếu tố quan trọng nhất để làm tốt phần này là nắm rõ từ khóa chính, xác định thì của bài đọc và hiểu rõ yêu cầu của đề bài.

  • Đối với các bài điền từ vào chỗ trống: học sinh cần xác định cụ thể từ cần điền thuộc loại nào (danh từ, động từ, tính từ…) 
  • Đối với bài trả lời câu hỏi học sinh cần xác định từ khóa, kiểm tra lại những thông tin xoay quanh từ khóa đấy để xác định câu trả lời đúng.

6. Bài chọn câu đồng nghĩa, dùng từ gợi ý viết lại câu

Học sinh cần phân tích câu, tránh mắc các lỗi sai về ngữ pháp, cấu trúc câu. Ngoài ra, các em cũng nên dành 1 tiếng để ôn luyện phần này. Việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp các em có phản xạ với dạng câu hỏi kiểu như thế này để từ đó nhờ các thầy cô giáo kịp thời giúp đỡ và bổ sung kiến thức còn thiếu nhé.

>> Xem thêm: Mẹo khoanh trắc nghiệm tiếng Anh giúp con đạt điểm 9, 10

7. Lưu ý khi làm bài thi tiếng Anh vào lớp 10

  • Trước khi làm bài, học sinh nên cẩn thận kiểm tra lại đề và giấy thi, đảm bảo đề và giấy làm bài không có chỗ nào bị mờ, thiếu thông tin. Ngoài ra, học sinh cũng cần lưu ý điền đủ và đúng thông tin theo hướng dẫn của giám thị, tránh trường hợp viết sai, phải thay giấy gây mất thời gian và ảnh hưởng tới tâm lý.
  • Chuẩn bị và thử lại dụng cụ trước khi vào phòng thi.
  • Đọc toàn bộ đề thi, xác định phần mình làm tốt để làm trước, phần khó để làm sau. Việc chuẩn bị một chiến lược làm bài thi cũng rất quan trọng đến tâm lý và kết quả của bài thi môn tiếng Anh vào lớp 10. Hãy tập trung làm những câu dễ trước và khi còn thời gian thì quay lại những câu khó sau.
  • Đa số học sinh ít bị thiếu thời gian làm bài thi tiếng Anh. Hãy dành từ 5-10 phút để rà soát lại toàn bộ bài. Kiểm tra lại toàn bộ các đáp án đã khớp với số câu hay chưa, đặc biệt là không tô quá 1 đáp án cho mỗi câu.

Trên đây là những lưu ý để giúp các bạn học sinh đạt điểm cao trong bài thi tiếng Anh vào lớp 10. Casalink xin chúc các học viên và phụ huynh có những giờ phút ôn tập hiệu quả nhất để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.