Phản xạ tiếng Anh và những cách tập luyện hiệu quả

Casalink 03 Th11, 2023
Phản xạ tiếng Anh và những cách tập luyện hiệu quả - Casalink

Phản xạ tiếng Anh là một trong những kỹ năng quan trọng giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp. Kỹ năng này không chỉ hỗ trợ khả năng giao tiếp tiếng Anh và còn có tác dụng với bất kỳ ngôn ngữ nào khác.

Vậy phản xạ tiếng Anh là gì? Có những cách nào để rèn luyện kỹ năng này? Hãy cùng Casalink tìm hiểu ở bài bên viết lần này nhé!

1. Phản xạ tiếng Anh là gì?

Trong giao tiếp hằng ngày, não bộ liên tục tiếp nhận và phản hồi lại nhiều luồng thông tin khác nhau. Phản xạ tiếng Anh được hiểu đơn giản là những phản ứng tự nhiên của con người ngay sau quá trình tiếp nhận thông tin.

Trong quá trình giảng dạy tiếng Anh, phản xạ trong giao tiếp được chú trọng hơn cả. Bởi, đây cũng là thước đo cho sự thành thạo ngoại ngữ. Bạn nào hiểu nhanh và đưa ra câu trả lời thích hợp cũng đồng nghĩa rằng bạn đấy có phản xạ tốt.

Tuy nhiên, kỹ năng này không phải từ khi sinh ra đã có mà phải được kiên trì rèn luyện liên tục trong một thời gian dài. Đồng thời, phản xạ cũng có thể mai một đi nhiều nếu như không được thực hành thường xuyên.

>> Xem thêm: 5 lưu ý bố, mẹ không biết tiếng Anh vẫn có thể dạy con học tốt

2. Phản xạ tiếng Anh tốt có tác dụng gì?

Bên cạnh là thước đo cho sự thành thạo ngoại ngữ, phản xạ tiếng Anh đóng vai trò rất quan trọng trong giao tiếp và công việc sau này. Giống như tiếng Việt, tiếng Anh cũng có hàng ngàn tình huống, cuộc hội thoại về các chủ đề khác nhau.

Chính vì thế, nếu không luyện phản xạ tiếng Anh ngay từ bé, trẻ sẽ rất dễ tụt lại so với các bạn cùng trang lứa. Bố, mẹ hãy cố gắng cho con rèn luyện tư duy phản xạ ngay từ những năm tháng đầu đời nhé.

3. Phương pháp luyện phản xạ tiếng Anh hiệu quả cho trẻ

3.1 Thực hành giao tiếp thường xuyên

Practice makes perfect! Không có phương pháp học nào hiệu quả hơn việc thường xuyên thực hành. Đây là cách luyện phản xạ hiệu quả mà không cần tới giáo viên hay những người có trình độ tiếng Anh cao hỗ trợ.

Phụ huynh có thể dành tối thiểu 20 phút vào khung giờ cố định trong ngày để trò chuyện với con cái bằng tiếng Anh. Nội dung của cuộc nói chuyện có thể bắt đầu bằng những chủ đề thường ngày như trường học, bạn bè, người thân để tăng sự hứng khởi và gắn kết tình cảm gia đình hơn.Rèn luyện tư duy bằng tiếng Anh

3.2 Bổ sung vốn từ vựng phong phú

Nhiều trẻ không thể nói ra suy nghĩ, mong muốn của mình do vốn từ vựng còn quá ít. Để nâng cao được khả năng phản xạ ngoại ngữ, vốn từ vựng phong phú là một trong những điều kiện kiên quyết. 

Có rất nhiều cách để học từ vựng như: học từ vựng theo chủ đề, học qua hình ảnh flash card,…Lợi ích của các website luyện nói tiếng Anh

>> Xem thêm: Quy tắc đánh trọng âm trong tiếng Anh đơn giản nhất

3.3 Đa dạng hóa hình thức học tập

Một phương pháp đặc biệt hiệu quả với các bạn nhỏ là việc lồng ghép âm thanh, hình ảnh vào các bài học. Phụ huynh có thể học cùng con qua một số cách sau:

  • Sử dụng tiếng Anh để gọi tên sự vật, sự việc hiện tượng.
  • Lặp lại nhiều lần để con ghi nhớ từ vựng
  • Hỏi những câu hỏi đơn giản về nội dung bộ phim vừa xem
  • Yêu cầu con bằng tiếng Anh mà không cần con đáp lại (Ví dụ: Let’s clean the room together! – Cùng dọn phòng nào)

3.4 Luôn tập trung rèn luyện

Phụ huynh cần đặc biệt lưu ý điều này bởi các bạn nhỏ thường thiếu tập trung trong việc học. Bố, mẹ nên lựa chọn thời gian cố định trong ngày để rèn luyện thói quen học tập đúng giờ giấc, tránh sao nhãng những thú vui khác.

4. Kết luận

Phản xạ có thể nói là điều đặc biệt quan trọng để giúp trẻ học tốt tiếng Anh giao tiếp. Mong rằng Casalink với bài viết trên đã cung cấp thêm những mẹo để bố mẹ có thể hỗ trợ, đồng hành cùng con khi luyện phản xạ giao tiếp.