Top 3 thói quen bố mẹ mắc phải khiến con chán nản việc đọc sách

Casalink 17 Th6, 2024
top-3-thoi-quen-khien-con-chan-doc-sach (3)

Đọc sách mang lại rất nhiều lợi ích như phát triển trí não, kỹ năng ngôn ngữ, giúp trẻ khám phá và học hỏi những điều hay trong cuộc sống. Vì thế ngay từ khi còn nhỏ, nhiều bố mẹ cố gắng tìm cách giúp con mình yêu thích việc đọc sách.

Tuy nhiên, trái ngược với sự kỳ vọng đó, trẻ thường không có hứng thú với thói quen này. CASALINK cảnh báo bố mẹ những thói quen khiến con chán nản việc đọc sách qua bài viết dưới đây.

Thói quen xấu khiến con chán nản việc đọc sách

top-3-thoi-quen-khien-con-chan-doc-sach (5)

Không giữ lời hứa với con

Trong giáo dục gia đình, giữ lời hứa cũng là một bài học dành cho con. Nếu như bố mẹ “nói được làm được” thì cũng đồng nghĩa với việc đang trao cho con một bài học, đó là có trách nhiệm với lời nói của mình.

Việc bố mẹ thường xuyên không giữ lời hứa sẽ biến con trở thành người thất hứa. Con sẽ làm theo những điều bố mẹ làm, hơn là những gì bố mẹ nói con phải làm. Vì vậy nếu bố mẹ muốn con trở thành người biết giữ lời hứa, hãy luôn làm gương.

Sử dụng điện thoại trước mặt con

Người Trung Quốc có câu nói: “Rồng sinh ra rồng, phượng sinh ra phượng”, tức là bố mẹ như thế nào, con cái như thế ấy. Thói quen sử dụng điện thoại của bố mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình nuôi dạy con.

top-3-thoi-quen-khien-con-chan-doc-sach (1)

Tiến sĩ Jenny Radesky, chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục trẻ em đã thực hiện một nghiên cứu nhằm đánh giá mức độ phổ biến của thói quen dùng điện thoại của bố mẹ tại các nhà hàng thức ăn nhanh. Nghiên cứu chỉ ra rằng 95% đứa trẻ có bố mẹ mải xem điện thoại có hành động thiếu kiểm soát, ồn ào hơn.

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi những nhà tâm lý học đến từ Trường Đại học Indiana, Mỹ cho thấy bố mẹ hay sử dụng điện thoại trước mặt trẻ sẽ khiến con tập trung kém hơn.

Thí nghiệm cho thấy, khi bố mẹ và trẻ duy trì sự tập trung vào cùng một đồ vật trong hơn 3,6 giây thì con sẽ chú ý đến vật đó trung bình thêm 2,3 giây nữa kể cả khi bố mẹ đã chuyển sự chú ý sang thứ khác. Cao hơn gấp 4 lần so với trẻ có bố mẹ mất tập trung nhanh. Những trẻ tập trung kém nhất là bố mẹ tỏ ra không hứng thú hay thực sự chú tâm khi chơi với con.

Không chọn sách theo sở thích của con

top-3-thoi-quen-khien-con-chan-doc-sach (2)

Trong những ngày đầu rèn cho trẻ thói quen đọc sách, bố mẹ thiếu kinh nghiệm rất dễ bỏ qua tuổi tác, tính cách, sở thích của con cái mà chỉ dựa trên những gì mình cho là bổ ích.

Chẳng hạn như con thích sách về khủng long nhưng bố mẹ lại cho rằng sách dạy làm người sẽ tốt hơn. Việc mua sách theo sở thích của bố mẹ sẽ khiến con chán nản, làm giảm hiệu quả của việc đọc sách mang lại.

3 cách để con phát triển thói quen đọc sách

Tại CASALINK, các thầy cô luôn rèn cho con việc duy trì thói quen đọc sách và giữ kỷ luật tốt để con được phát triển một cách toàn diện nhất về trí tuệ và thể chất. Dưới đây là 3 cách giúp bố mẹ rèn luyện thói quen đọc sách của con hiệu quả:

  • Đọc sách cho con trước khi đi ngủ: Bố mẹ hãy đọc sách khoảng 15 phút trước khi đi ngủ mỗi ngày để giúp con dễ ngủ. Đồng thời phát triển tư duy logic, trí tưởng tượng, rèn sự tập trung và suy nghĩ trong yên lặng.

top-3-thoi-quen-khien-con-chan-doc-sach (4)

  • Bố mẹ đọc nhiều sách hơn và làm gương cho con cái: Thay vì cầm điện thoại những lúc rảnh rỗi, bố mẹ hãy đọc sách để xây dựng thói quen đọc sách của con mỗi 30 phút/ngày.
  • Xây dựng một góc đọc sách: Sở hữu một tủ sách đa dạng và góc đọc sách thoải mái cho cả gia đình sẽ giúp con có thói quen đọc sách nhiều hơn. Đây vừa là nơi đem đến tri thức, vừa là người bạn đồng hành cùng con phát triển trên mọi bước đường.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp ích cho bố mẹ. Trung tâm hy vọng bố mẹ hãy chú ý hơn khi dành thời gian ở bên con. Dù bận bịu và không có nhiều thời gian đi chăng nữa thì hãy dành “thời gian chất lượng” vì sự phát triển tốt nhất cho con bố mẹ nhé!