Bí kíp chinh phục dạng bài đọc hiểu tiếng Anh trong các kỳ thi

Casalink 04 Th6, 2024
chinh-phuc-dang-bai-doc-hieu-tieng-anh-1

Bài đọc hiểu có lẽ luôn là một dạng bài tập “khó nhằn” đối với hầu hết các bạn học sinh. Bởi dạng bài này ngoài yêu cầu có vốn từ vựng tốt còn đòi hỏi học sinh có khả năng hiểu và suy luận để chọn ra đáp án đúng.

Trong bài viết dưới đây, CASALINK sẽ đưa ra một số “chiến thuật” giúp các con có thể chinh phục bài đọc hiểu một cách hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Các dạng câu hỏi đọc hiểu thường xuất hiện trong đề thi

Trong đề thi tiếng Anh, các câu hỏi trong bài đọc hiểu thường rất đa dạng, tuy nhiên có thể chung quy về các dạng chính như:

  • Dạng câu hỏi tìm thông tin
  • Dạng suy luận
  • Dạng câu về từ đồng nghĩa
  • Dạng câu đại từ thay thế

Cách làm dạng bài đọc hiểu tiếng Anh

chinh-phuc-dang-bai-doc-hieu-tieng-anh (2)

Dạng câu hỏi tìm thông tin

Bước 1: Đánh dấu keywords, xác định những thông tin cần tìm trong văn bản: Giúp con tập trung vào điểm quan trọng của câu hỏi và tìm kiếm thông tin liên quan một cách hiệu quả nhất.

Bước 2: Xác định vị trí của các keywords trong đoạn văn: Hãy đọc tổng thể đoạn văn để xác định đoạn nào chứa thông tin cần tìm. Sau đó tìm các từ liên quan hoặc từ đồng nghĩa.

Bước 3: Kiểm tra các thông tin xung quanh keywords để đảm bảo đáp án chính xác: Giúp con tránh nhầm lẫn và lựa chọn sai đáp án.

Bước 4: Lựa chọn đáp án phù hợp dựa trên thông tin con đã tìm được.

chinh-phuc-dang-bai-doc-hieu-tieng-anh (4)

Dạng câu hỏi suy luận

Bước 1: Đọc lướt qua và nắm được ý chính của đoạn văn: Giúp con xác định mục đích đoạn văn, nắm được phần nào nội dung quan trọng thể hiện trong đoạn.

Bước 2: Đọc topic sentence, ghi lại ý tưởng chính: Câu chủ đề trong mỗi đoạn văn giúp hiểu ý chính của từng đoạn, con có thể tổ chức thông tin và tìm kiếm các chi tiết khác để hỗ trợ.

Bước 3: Ghép nối các ý lại với nhau: Giúp con hiểu rõ hơn về luồng suy nghĩ và sự phát triển của các ý tưởng trong văn bản.

Bước 4: Chọn đáp án: Dựa vào việc suy luận từ thông tin đã đọc và kết nối các ý tưởng trong văn bản, con hãy sắp xếp thông tin để chọn đáp án phù hợp nhất với câu hỏi.

Dạng câu về từ đồng nghĩa

Bước 1: Tìm các câu trong đoạn văn chứa từ đồng nghĩa hoặc từ có liên quan đến từ cần tìm: Con hãy đọc các câu trước và sau để hiểu rõ ngữ cách và cách từ được sử dụng trong đoạn văn như thế nào.

Bước 2: Xác định loại từ cần tìm: Hãy xem từ cần tìm là danh từ, động từ, tính từ hay trạng từ để tìm từ đồng nghĩa nhanh nhất.

Bước 3: Đoán từ dựa vào ngữ cảnh: Cố gắng đoán từ đồng nghĩa dựa trên ngữ cảnh và cách từ được sử dụng trong đoạn văn.

Bước 4: Chọn đáp án phù hợp dựa trên đoán đúng từ trong ngữ cảnh: Hãy chắc chắn rằng đáp án của con phù hợp với ngữ cảnh và ý nghĩa chung của đoạn văn.

chinh-phuc-dang-bai-doc-hieu-tieng-anh (3)

Dạng câu đại từ thay thế

Bước 1: Đọc qua những câu có chứa đại từ: Con hãy đọc kỹ câu này để hiểu rõ ngữ cảnh và mục đích sử dụng của đại từ trong văn bản.

Bước 2: Tìm từ trong cả hai câu có khả năng thay thế đại từ được hỏi: Các từ cùng nghĩa, cùng loại từ hoặc cùng ngữ cảnh đều có thể giúp con xác định từ thích hợp để thay thế đại từ.

Trên đây là những bí kíp chinh phục dạng bài đọc hiểu mà các thầy cô CASALINK tổng hợp được từ kinh nghiệm dạy và học cùng với các bạn học sinh tại trung tâm. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các con tự tin hơn trong quá trình làm bài thi.

Tuy nhiên, những bí kíp trên đây không thể thay thế được việc luyện tập thường xuyên tại nhà, cũng như nâng cao vốn từ vựng và nắm chắc các cấu trúc ngữ pháp. Vì vậy các con hãy thật chăm chỉ trong quá trình ôn luyện để đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới nhé!