7 bước học tiếng Anh hiệu quả cùng phương pháp Learning Pyramid

Casalink 21 Th11, 2023
Học tiếng anh hiệu quả cùng phương pháp learning pyramid - Casalink

Phương pháp Learning Pyramid (Tháp học tập) được đưa ra bởi nhà giáo dục Mỹ Edgar Dale vào năm 1940. Đây là công cụ hữu ích để người xem tìm hiểu và áp dụng phương pháp học tập của bản thân.

Vậy Learning Pyramid là gì? Tại sao nên học tập theo phương pháp này? Hãy cùng Casalink tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Phương pháp Learning Pyramid là gì?

Nói một cách dễ hiểu, mô hình Learning Pyramid miêu tả cách và mức độ hiệu quả của con người trong việc học và ghi nhớ thông tin. Từ đó, chúng ta có thể xây dựng phương pháp học tập phù hợp nhất với bản thân.

Mô hình tháp học tập được chia theo các tầng ứng với mức độ hiệu quả tăng dần:

  • Nghe
  • Đọc
  • Nghe và nhìn
  • Thuyết trình
  • Thảo luận
  • Thực hành
  • Dạy lại cho người khác

2. Vai trò của Learning Pyramid

Mô hình Tháp học tập đóng vai trò rất quan trọng và được áp dụng trong chương trình học của nhiều nước trên thế giới. Dưới đây là một số điểm mạnh của mô hình này:

  • Tăng cường khả năng ghi nhớ kiến thức: mô hình chú trọng tới việc thực hành nên người học sẽ dễ dàng ghi nhớ và nhớ lâu hơn kiến thức đã được học
  • Phát triển kỹ năng giao tiếp và phản biện: thông qua hoạt động trao đổi, tranh luận và dạy lại kiến thức cho người khác, người học sẽ được rèn luyện kỹ năng giao tiếp và phản biện.
  • Tạo môi trường học tập chủ động, tăng tương tác với bạn học: Đây cũng là một điểm mạnh khi mô hình này yêu cầu người học phải chủ động trao đổi với người khác.
  • Đề cao sự chia sẻ thông tin: Trao đổi, thảo luận và dạy lại cho người khác là phương pháp hữu hiệu nhất để truyền đạt thông tin tới mọi người.

>> Xem thêm: Phát triển tiếng Anh toàn diện với phương pháp Shichida

3. Các tầng trong Learning Pyramid

3.1 Nghe (Tỷ lệ tiếp thu 5%)

Tầng đầu tiên của mô hình là Nghe. Tại tầng này, quá trình học tập được tiếp thu thông qua các bài giảng trên lớp. mặc dù tỷ lệ ghi nhớ chỉ ở khoảng 5% nhưng đây vẫn được xem là bước quan trọng trong việc cung cấp kiến thức nền tảng

Để tối ưu hóa việc giảng dạy, giáo viên và giảng viên cần đa dạng hóa trải nghiệm học tập không chỉ dừng lại ở mức nghe giảng.

3.2 Đọc (Tỷ lệ tiếp thu 10%)

Tầng thứ 2 là đọc. Tại tầng này, quá trình học tập chú trọng vào việc bổ sung kiến thức thông qua việc đọc sách, đọc tài liệu liên quan đến chủ đề học. 

Để tối ưu hóa việc tiếp thu kiến thức, người đọc nên kết hợp với việc ghi chú, tóm tắt và thảo luận lại những nội dung quan trọng.

>> Xem thêm: Sách tiếng Anh lớp 6 trường CLC sử dụng mà phụ huynh nên biết

3.3 Nghe và nhìn (Tỷ lệ tiếp thu 20%)

Tầng “Nghe và nhìn” là tầng thứ 3 trong tháp học tập. Quá trình học tập của tầng này tập trung vào việc sử dụng các phương tiện như video, podcast và hình ảnh để truyền đạt kiến thức.

Việc sử dụng đồng thời cả âm thanh và hình ảnh tạo một môi trường học tập đa trải nghiệm, kích thích tư duy ở não bộ. Điều này giúp học viên hiểu sâu và có mối liên kết với những kiến thức được học

3.4 Thuyết trình (Tỷ lệ tiếp thu 30%)

Tại tầng này, người học sẽ áp dụng những kiến thức đã được học để thực hành việc thuyết trình trước đám đông. Đây cũng là bước đầu tiên liên kết kiến thức và thực tế, tạo ra một trải nghiệm học tập sâu sắc và thú vị.

Schoolgirl at front of elementary class with teacher

3.5 Thảo luận nhóm

Tầng “Thảo luận nhóm” đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi và tiếp thu kiến thức. Tại tầng này, việc thảo luận sẽ mở ra nhiều góc nhìn khác nhau về một chủ đề, tạo sự tương tác và khám phá kiến thức sâu hơn.

Thông qua việc thảo luận nhóm, học viên sẽ có cơ hội được chia sẻ quan điểm của mình, nghe và hiểu ý kiến của người khác

3.6 Thực hành (Tỷ lệ tiếp thu 75%)

Tầng 6 trong tháp học tập là việc thực hành. Bởi kiến thức là để áp dụng cho việc thực hành nên đây là bước rất quan trọng.

Thông qua các tầng trên, học viên đã nắm chắc kiến thức căn bản và có cơ hội áp dụng những gì đã học vào thực tế. Từ đó củng cố kiến thức một cách chắc chắn hơn.

3.7 Dạy người khác (Tỷ lệ tiếp thu 90%)

Tầng cuối cùng là dạy người khác và cũng là tầng quan trọng nhất.Tại tầng này, bạn buộc bạn phải tổ chức kiến thức và truyền đạt nó cho người khác. Việc giảng dạy cho người khác không chỉ giúp củng cố kiến thức mà còn giúp hiểu biết sâu hơn về nội dung.

Khi bạn dạy người khác, bạn phải diễn đạt kiến thức một cách rõ ràng và logic để người nghe có thể hiểu. Việc này buộc bạn phải tổ chức lại kiến thức trong đầu mình, xây dựng các ví dụ và giải thích một cách chi tiết. Quá trình này giúp bạn thấu hiểu sâu hơn về cách các khái niệm kết nối với nhau và cách chúng có thể được hiểu thông qua góc nhìn của người khác.

4. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin của phương pháp Learning Pyramid mà Casalink tổng hợp được. Tuy nhiên, phụ huynh cũng cần nhớ rằng mỗi đứa trẻ có phong cách học tập riêng biệt. Một số em có thể học tốt hơn thông qua việc đọc, trong khi những em khác lại học tốt hơn thông qua việc thực hành hoặc thảo luận. Điều quan trọng là kết hợp và thử nghiệm các phương pháp khác nhau để tìm ra phương pháp học phù hợp nhất với bản thân.