Phát triển tiếng Anh toàn diện với phương pháp Shichida! Tại sao không?

Casalink 20 Th11, 2023
Phát triển tiếng Anh toàn diện với phương pháp Shichida! Tại sao không? - Casalink

Shichida là phương pháp giáo dục sớm giúp trẻ phát triển não bộ toàn diện. Phương pháp này có nguồn gốc từ Nhật Bản và đã được áp dụng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Vậy phương pháp Shichida là gì? Mời các bậc phụ huynh cùng Casalink tìm hiểu về phương pháp giáo dục Shichida cho trẻ nhỏ trong  bài viết lần này nhé.

1. Phương pháp Shichida là gì?

Về cơ bản, Shichida là phương pháp giáo dục kích thích não bộ, khơi gợi tiềm năng tiềm ẩn của mỗi đứa trẻ. Phương pháp này chú trọng xây dựng môi trường học tập phù hợp để trẻ phát huy hết khả năng thiên bẩm của mình.

Nếu được áp dụng đúng cách, Shichida chắc chắn sẽ đem lại nhiều kết quả tích cực về mặt tư duy, thể chất lẫn tinh thần của trẻ.

2. Nguồn gốc của phương pháp Shichida

Makoto Shichida sinh năm 1929 là tiến sĩ Nhật Bản nổi tiếng trong ngành giáo dục và cũng là cha đẻ của phương pháp mang tên ông. 

Dành nhiều năm nghiên cứu tâm huyết, phương pháp Shichida đã ra đời trong những năm 60 của thế kỷ XX tại Nhật Bản. Tới nay, phương pháp này đã được áp dụng thành công cho hơn 1 triệu trẻ em ở 14 quốc gia trên thế giới.

3. Ưu và nhược điểm của phương pháp Shichida

Trước khi cho con học theo phương pháp này, phụ huynh cần hiểu rõ ưu và nhược điểm như sau:

3.1 Ưu điểm

  • Phát triển trí óc toàn diện ở trẻ: Ưu điểm lớn nhất mà phương pháp này mang lại là môi trường phát triển trí não toàn diện. Bé vừa phát triển tư duy logic ở não trái, vừa phát triển cảm xúc ở não phải. Đây được xem là yếu tố quyết định giúp trẻ thành công trong tương lai.
  • Giáo dục tinh thần: Bên cạnh trí não thì công trình của giáo sư người Nhật Bản cũng giúp trẻ được giáo dục tinh thần một cách đúng đắn. Mục tiêu của phương pháp là rèn luyện trẻ thành con người “có đức lẫn có tài”
  • Giáo dục thể chất và dinh dưỡng: Phương pháp này không chỉ dành cho con trẻ mà còn áp dụng với các bậc phụ huynh. Bởi muốn con phát triển thì cần có sức khỏe và chế độ dinh dưỡng phù hợp. Bố mẹ cần lưu ý chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý.

3.2 Nhược điểm

Shichida là phương pháp giáo dục hiện đại mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên, nó cũng còn nhiều nhược điểm nhất định.

  • Đòi hỏi nhiều thời gian và công sức: Đây có lẽ là nhược điểm lớn nhất của phương pháp Shichida bởi không phải cha mẹ nào cũng có đủ thời gian và năng lực đồng hành cùng con.
  • Phương pháp này chưa phổ biến tại Việt Nam: Điều này khiến nhiều bậc phụ huynh gặp nhiều khó khăn trong việc tìm tài liệu tham khảo, kinh nghiệm giảng dạy từ những người đi trước.

>> Xem thêm: Bật mí cách học tiếng Anh hiệu quả bằng sơ đồ Tony Buzan

4. Phương pháp Shichida bao gồm những nội dung gì?

Để áp dụng phương pháp Shichida một cách hiệu quả nhất, bố mẹ cần lưu ý rèn luyện cho con cả 5 giác quan như sau:

4.1 Cảm thụ âm nhạc, rèn luyện thính giác

Phụ huynh hãy cho trẻ nghe và tiếp xúc với âm nhạc càng sớm càng tốt. Bởi đây là hình thức giúp các con rèn luyện khả năng cảm thụ và biểu hiện cảm xúc.

4.2 Phát triển thị giác bằng truyện minh họa

Đọc truyện có nhiều hình ảnh minh họa không chỉ mang lại niềm vui mà trẻ còn được rèn luyện trí nhớ, trí tưởng tượng, từ vựng và phát triển ngôn ngữ.

4.3 Rèn luyện trí nhớ, vốn từ vựng với flash card

Ứng dụng flashcard trong dạy trẻ theo Shichida là phương pháp tốt cho sự phát triển não phải, rèn luyện phản xạ nhớ nhanh và dung lượng nhớ vô hạn. Hàng ngày, cha mẹ cho con chơi cùng các tấm thẻ với các chủ đề, nội dung phù hợp lứa tuổi để giúp con tăng khả năng nhận thức, mở rộng vốn từ vựng và rèn luyện trí nhớ hiệu quả.

4.4 Bài thực hành nhận biết màu sắc

Cách tiếp theo để dạy bé bằng phương pháp Shichida chính là cho bé tiếp xúc với màu sắc càng sớm càng tốt. Đầu tiên bằng màu đơn giản trung tính như trắng, đen với những hình ảnh đối lập. Sau đó, ba mẹ cho bé nhìn nhiều màu sắc hơn, dạy bé bằng những đồ vật trong nhà ở xung quanh bé. Màu sắc giúp trí tưởng tượng của bé được phát triển tối đa.

4.5 Rèn luyện 5 ngón tay

Vận động tinh của các ngón tay cũng chính là môi trường lý tưởng để bé học được cách xử lý công việc khéo léo hơn. Rèn luyện ngón tay thông qua trò chơi, học đàn, làm việc nhà, vệ sinh cá nhân… giúp các ngón tay linh hoạt, hoạt động khéo hơn, xử lý được nhiều tình huống hơn giúp trí não phát triển tốt hơn.

5. Kết luận

Người Nhật Bản sống rất có nguyên tắc vì thế khi áp dụng phương pháp này, bố, mẹ cũng cần lưu ý một số điểm dưới đây để việc áp dụng đạt được kết quả tốt nhất

  • Đừng quá tập trung vào khiếm khuyết, luôn động viên để con làm tốt hơn
  • Tạo điều kiện để trẻ được làm theo ý mình thích phát triển theo khả năng của bản thân
  • Không so sánh bởi mỗi đứa trẻ là một bản thể độc lập. Hãy để con được phát triển theo khả năng của mình mà không phải chịu áp lực từ bố, mẹ nhé.

Trên đây là toàn bộ thông tin về phương pháp Shichida để bố, mẹ tham khảo. Với môi trường giáo dục xuất phát từ tình yêu thương, sự kỷ luật và tin tưởng tuyệt đối ở trẻ, hãy để Casalink là nơi nuôi dưỡng niềm đam mê giúp con bắt đầu, tiếp nối hành trình chinh phục ngôn ngữ mới này nhé! 

>> Xem thêm: Sách tiếng Anh lớp 6 trường CLC sử dụng mà phụ huynh nên biết